ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภายในระยะเวลา 1 ปีมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากถึง 50,000 คน ซึ่งเป็นสถิติที่แซงหน้าโรคหัวใจและอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ น้ำดี ต่อมลูกหมาก น้ำเหลือง หรือแม้แต่มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิง นอกจากมะเร็งจะเกิดขึ้นได้ตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว ขั้นตอนการรักษาที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยรักษาชีวิต ผู้ป่วยไว้ได้ ด้วยเหตุนี้เอง จึงเกิดการผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่างเครือโรงพยาบาล เปาโลเมโมเรียล และเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อเปิดศูนย์มะเร็งครบวงจรแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ "ศูนย์มะเร็ง" โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล โดย โรงพยาบาลวัฒโนสถ ที่โรงพยาบาลเปาโลฯ สาขานวมินทร์

ศูนย์มะเร็งแห่งนี้ใช้เทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัยและครบวงจร โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่สำคัญยังมีแพทย์จากโรงพยาบาลภูมิพลเข้ามาร่วมเสริมทัพ ตั้งแต่ขั้นการตรวจหาโรค รักษาฉายแสง ผ่าตัด การให้ยา รวมทั้งการฟื้นฟู ซึ่งการรักษาทั้งหมดเป็นไปตามมาตรฐานของโรงพยาบาลวัฒโนสถ ซึ่งเป็นศูนย์มะเร็งครบวงจรในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ และมาตรฐานของ JCI แต่ราคาย่อมเยากว่าเพื่อขยายกลุ่มลูกค้า รวมทั้งผู้ป่วยประกันสังคม กลุ่มบัตรประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค และกลุ่มข้าราชการ ซึ่งช่วงทดลองเปิดศูนย์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีคนไข้ให้ความสนใจเข้ารับการรักษาจำนวนมาก ทั้งคนไข้ที่ส่งมาจากโรงพยาบาลในเครือ และคนไข้ที่เข้ารับการฉายแสงกว่า 200 คน

อัฐ ทองแตง ผู้บริหารโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล กล่าวถึงศูนย์มะเร็งแห่งนี้ว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งจำนวนมากซึ่งสถานพยาบาลที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอที่จะรองรับได้ ทางโรงพยาบาลเปาโลฯ สาขานวมินทร์ อยู่ในจุดยุทธศาสตร์โซนกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกอยู่แล้ว เมื่อก่อนจะเปิดเฉพาะฉายรังสีเท่านั้น แต่ตอนนี้มีการรักษาที่ครบวงจรมากขึ้น จึงได้พัฒนาเป็นศูนย์มะเร็งเพื่อช่วยเรื่องการรักษาที่เร่งด่วน สะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงการบริการ

นอกจากนี้ ทางเครือ ร.พ.เปาโลฯ และ ร.พ.กรุงเทพ ยังมีการวางแผนความร่วมมือในอนาคตเกี่ยวกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการบริการด้านสุขภาพในหลากหลายรูปแบบ ด้วยการอาศัยศักยภาพและจุดเด่นของแต่ละโรงพยาบาลมาช่วยเติมเต็มธุรกิจของเครือโรงพยาบาลให้มีความเข้มแข็งเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีแผนที่จะร่วมมือกันผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านเฮลท์แคร์ เพื่อรองรับกับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่ใกล้จะมาถึงอีกด้วย

จุดเด่นของศูนย์มะเร็งแห่งนี้คือ เทคโนโลยีทันสมัย และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญครบวงจร เพราะฉะนั้นอย่ารอช้ามัวแต่ชะล่าใจ ถ้ากำลังสงสัยว่าตัวเองหรือคนรอบข้างเป็นมะเร็ง หรือมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ตาม

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 - 16 พ.ค. 2555

เรื่องที่เกี่ยวข้อง