ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (สพศท.) กล่าวว่า ในวันที่ 14 พ.ค. นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) จะประชุมบอร์ด สปสช. คัดเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่  ทาง สพศท. ได้ข่าวมาว่า ได้มีการส่งสัญญาณให้เลือก นพ.วินัย สวัสดิวร อดีตเลขาธิการ สปสช. ที่เพิ่งหมดวาระไป จึงอยากตั้งข้อสังเกตว่า กรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบและชี้มูลความผิดปกติของ สปสช. ในช่วงที่ผ่านมานั้นได้มีการเคลียร์เรื่องนี้หรือยัง การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผลออกมาเป็นอย่างไร และถ้าต้องการให้ นพ.วินัย ดำรงตำแหน่งต่อโดยอ้างความต่อเนื่องและไม่ให้มีแรงกระเพื่อมจากกลุ่มเอ็นจีโอ ต้องถามว่า รัฐบาลเห็นเอ็นจีโอสำคัญกว่า โรงพยาบาล และแพทย์ทั่วประเทศหรืออย่างไร

"บอร์ด สปสช. จะเลือกใครก็ได้มาเป็นเลขาธิการ สปสช. แต่ไม่อยากเอาคนที่เคยมีมลทินมาดำรงตำแหน่ง ไม่ว่าใครก็ตามที่มาดำรงตำแหน่งนี้จะต้องเคลียร์ตัวเองก่อน และขอฝากเตือนไปยังบอร์ด สปสช. ทุกคนว่าถ้าไม่ต้องการตกเป็นจำเลยในมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โดยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อย่าลงคะแนนเสียงโดยเด็ดขาด ที่สำคัญก่อนหน้านี้ทางบอร์ด สปสช. ได้มีมติให้ส่งรายชื่อกรรมการสรรหาเลขาธิการ สปสช. 3 คน ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ แต่ปรากฏว่ามีการส่งรายชื่อกรรมการสรรหาตีความเพียง 1 คนเท่านั้น การดำเนินการในลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดมติบอร์ด สปสช. เพราะจะมาทึกทักเองว่า กรรมการสรรหา 2 คนไม่ได้ขาดคุณสมบัติได้อย่างไร" พญ.ประชุมพร กล่าว

ด้าน นพ.สมชัย นิจพานิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบกรณี สตง. ชี้มูลความผิดปกติใน สปสช. กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้นำประเด็นที่ สตง. ชี้มูล และคำชี้แจงจาก สปสช. มาพิจารณา และได้สรุปความเห็นไปแล้วเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา จากนี้ขึ้นอยู่กับว่า นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อดีตอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา ประธานคณะกรรมการฯ ได้นำผลการตรวจสอบเสนอต่อ รมว.สาธารณสุขหรือยัง ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีการนำเสนอไปแล้ว เพราะในวันที่ 14 พ.ค. จะมีการคัดเลือกเลขาธิการ สปสช. ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่าในการประชุมจะมีบอร์ด สปสช. คนใดสอบถามเรื่องนี้หรือไม่.

 

ที่มา : เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)