ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปชป.เตรียม 40 ขุนพลชำแหละร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2556 ระหว่าง 21-23 พ.ค.นี้ ชี้งบเพิ่มเฉพาะกระทรวงที่เพื่อไทยดูแล ระบุเป็นการจัดงบแบบการเมืองกินรวบ ด้านพท.ข้องใจตั้งงบให้กลาโหมมากผิดปกติ ควรตัดงบเพื่อนำไปเสริมให้กับกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคแทน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ในวันที่ 21-23 พ.ค.นี้ ว่า พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้จัดส.ส.ที่จะอภิปรายไว้ประมาณ 40 คน โดยเน้นในเนื้อหาภาพรวมของการจัดงบรายจ่าย และประสิทธิภาพในการใช้งบประมาณ รวมถึงความไม่ชอบมาพากล

นายจุรินทร์ กล่าว ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2556 มีข้อสังเกต 2 ประเด็น คือ 1.ภาพรวมในการจัดงบประมาณแต่ละกระทรวงเป็นการจัดงบแบบการเมืองกินรวบ โดยเฉพาะกระทรวงที่พรรคเพื่อไทยดูแล ส่วนใหญ่จะได้รับการปรับงบประมาณเพิ่มขึ้นอาทิ กระทรวงแรงงาน เพิ่มขึ้น 131.9% กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพิ่ม 108.6% กระทรวงคมนาคมเพิ่ม 4% สำนักนายกฯ เพิ่ม 14.7% โดยเฉพาะงบฉุกเฉินที่นายกฯ มีอำนาจสั่งจ่ายได้เลย หรือที่เรียกว่างบผีปรับเพิ่ม 11.67% จากเดิม 6.7 หมื่นล้านบาท เป็น 7.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่กระทรวงที่พรรคร่วมรัฐบาลดูแล อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวถูกปรับลด 10.5% กระทรวงเกษตรฯ ปรับลด 4.8%

2.ในขณะที่มีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างงบน้ำท่วม 1.2 แสนล้านบาทเพิ่งใช้ไปได้เพียง 5.4 หมื่นล้านบาท ยังไม่ถึงครึ่ง หรือเงินที่ได้จากพ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ครม.เพิ่งอนุมัติใช้งบไป 2.6 หมื่นล้านบาท แสดงถึงการใช้จ่ายงบประมาณที่มีปัญหา ดังนั้นถ้างบประมาณปี 2556 ยังมีประสิทธิภาพเพียงเท่านี้จะกระทบประโยชน์ประชาชนแน่นอน

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวหลังการประชุมพรรคว่า ได้หารือถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ที่จะเข้าสู่สภา ซึ่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และผอ.สำนักงบประมาณ ได้มาร่วมชี้แจง

ทั้งนี้ในปี 2555 ได้จัดงบขาดดุลไว้ 4 แสนล้านบาท โดยปี 2556 ได้มีสมาชิกสอบถามเรื่องการขาดดุล ซึ่งผอ.สำนักงบประมาณและรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ชี้แจงว่า ขาดดุล 3 แสนล้านบาท ทำให้มองว่าเศรษฐกิจกำลังเติบโตและเดินไปข้างหน้า ไม่เป็นไปตามที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้างว่าเศรษฐกิจแย่ ข้าวของแพง

ด้านแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ส.ส.หลายคนต่างสอบถามผอ.สำนักงบประมาณ ถึงการตั้งงบประมาณที่กระทรวงกลาโหมมากผิดปกติ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว และเห็นว่าควรตัดงบประมาณดังกล่าวเพื่อนำไปเสริมให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้ในโรงพยาบาลต่างๆ รวมทั้งในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคแทน แต่ ผอ.สำนักงบประมาณชี้แจงว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้จัดงบประมาณไว้อย่างเหมาะสมแล้ว

 

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 16 พ.ค. 2555