ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เว็บไซต์สำนักข่าวไทย (www.mcot.net)รายงานจากประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่15 พฤษภาคม ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนประเทศกาตาร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่15-17 พฤษภาคม ว่า เป็นการเปิดความสัมพันธ์กับประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง เน้นที่การเจรจาเพื่อนำเข้าพลังงานขณะที่ไทยส่งออกอุตสาหกรรมยานยนต์และเหล็ก ซึ่งการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกาตาร์จะช่วยเพิ่มมูลค่าด้านการค้า การลงทุน เพราะกาตาร์มีศักยภาพและความพร้อมที่จะลงทุนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ประเทศกาตาร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 จึงจะใช้โอกาสนี้เยี่ยมชมสนามฟุตบอลที่ใช้จัดการแข่งขัน และถือโอกาสนำนักธุรกิจด้านการก่อสร้างของไทยไปร่วมพูดคุย เพื่อในอนาคตอาจได้ร่วมงานก่อสร้างกับกาตาร์ หรือส่งแรงงานไทยมาทำงาน นอกจากนี้จะมีการหารือเรื่องการส่งออกอาหารฮาลาลด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า นอกจากจะหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจกว่า 50 รายได้พบปะกับนักธุรกิจของกาตาร์ โดยเฉพาะสาขาด้านการก่อสร้าง และเยี่ยมชมศูนย์บริการด้านสาธารณสุข เพื่อเรียนรู้และนำกลับมาพัฒนาด้านสาธารณสุขของไทยให้เป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่นานาประเทศด้วย