ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ยิ่งลักษณ์หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีกาตาร์ เน้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาสำคัญ รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงแพทย์และบริหารจัดการรพ.ขยายความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลและธุรกิจด้านสุขภาพ อนุมัติขยายเวลาพำนักสำหรับรักษาพยาบาลในไทย 90 วัน ขณะที่รพ.เอกชนไทยจะเข้าร่วมดูแลด้านการแพทย์ฟุตบอลโลกปี 2022 ที่การ์ตาร์เป็นเจ้าภาพ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2555 ภายหลังการเข้าเฝ้าฯ ณ เรือนรับรองนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีหารือข้อราชการกับ H.E. Sheikh Hamad bin Jassim bin Jabr Al-Thani นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ แบบเต็มคณะ และได้มีการหารือในด้านต่างๆ

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ไทยและกาตาร์ที่ไทยถือว่ากาตาร์เป็นมิตรที่แนบแน่นและยาวนาน และหวังที่จะร่วมกับกาตาร์ในการขยายความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค เพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยไทยชื่นชมบทบาทสำคัญของกาตาร์ในโลกมุสลิม และโดยที่กาตาร์ก็มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคอาหรับ จึงเชื่อมั่นว่า ไทยและกาตาร์จะเป็นจุดยุทธศาสตร์ในภูมิภาค ซึ่งเป็นประตูสำหรับการค้าและการลงทุน รวมทั้งรูปแบบความร่วมมือต่างๆด้วย โดยในโอกาสนี้ ไทยได้ขอบคุณกาตาร์ที่ให้การสนับสนุนท่าทีไทยเกี่ยวกับปัญหาสถาณการณ์จังหวัดชายแดนใต้ในเวทีองค์กรความร่วมมืออิสลามหรือ OIC มาโดยตลอด อีกทั้งสนับสนุนด้านการศึกษาและการลงทุนในภาคใต้ของไทย

ในโอกาสนี้ ไทยและกาตาร์ได้หารือถึงกรอบความร่วมมือต่างๆที่สามารถเสริมสร้างและขยายผลเพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยกาตาร์เห็นว่าขณะนี้ไทยมีความมั่นคงทั้งด้านการเมือง และศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ดังนั้น ไทยและกาตาร์เห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือ โดยด้านที่เกี่ยวข้องกับการสาธารณสุข คือ

การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และการบริหารจัดการโรงพยาบาล ไทยยินดีต้อนรับประชาชนกาตาร์เพื่อท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และจะขยายความร่วมมือระหว่างกันในสาขาโรงพยาบาลและธุรกิจด้านสุขภาพ โดยรัฐบาลได้อนุมัติในหลักการให้ขยายเวลาการพำนักในประเทศไทยรวม 90 วันสำหรับการเข้ามารักษาพยาบาล นอกจากนี้ โรงพยาบาลเอกชนของไทยยินดีเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกด้านการแพทย์ในการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2022

 

ที่มา: สำนักโฆษกรัฐบาล http://www.thaigov.go.th