ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2555-2559 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอและให้มีสาระสำคัญ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม และลดปัญหาและผลกระทบด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ

แผนดังกล่าวให้ความสำคัญกับการดำเนินงานอนามัยสิ่งแวดล้อม 7 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านคุณภาพอากาศ 2.น้ำ การสุขาภิบาลและสุขอนามัย 3.ขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย 4.สารเคมีเป็นพิษและสารอันตราย 5.การเปลี่ยนแปลงสภาพผู้ภูมิอากาศ 6.การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมในภาวะฉุกเฉินและสาธารณภัย และ7.การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยยุทธศาสตร์ดำเนินการ คือ พัฒนาระบบบริหารจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พัฒนาบุคลากรและจัดทำระบบและการเชื่อมโยงฐานข้อมูลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ การป้องกันและลดความเสี่ยงจากปัจจัยด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมโดยเร่งรัดการดำเนินงานโครงการที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและลดความเสี่ยงจากปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและพื้นที่ นอกจากนั้นส่งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาคีเครือข่าย และส่งเสริมบทบาทของ อปท.ในการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เชื่อมโยงกับส่วนภูมิภาคและส่วนกลางอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกันอย่างต่อเนื่องพัฒนาและถ่ายทอดนวัตกรรมองค์ความรู้และเทคโนโลยี และพัฒนาระบบให้บริการทางวิชาการ เพื่อเข้าถึงองค์ความรู้และเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

 

ที่มา: นสพ.ข่าวสด วันที่ 21 พ.ค. 55