ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ และโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ  ในพระสังฆราชูปถัมภ์ฯ  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  และกระทรวงมหาดไทย ร่วมถวายตู้ยาพร้อมยาสามัญประจำวัดและเวชภัณฑ์ 53 รายการ เช่น ยารักษาไข้หวัด ยาแก้ปวดศีรษะ ให้วัดจำนวน 37,331  วัดใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา เพื่อให้พระสงฆ์เป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างของสังคม สามารถให้คำแนะนำแก่ประชาชนได้ถูกต้อง

เมื่อเร็วๆนี้ ที่วัดยานนาวา กรุงเทพฯ นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานมูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษามหาวชิราลงกรณ ร่วมแถลงข่าว ว่า เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 ที่จะถึงนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ และโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ฯ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย จัดทำโครงการถวายตู้ยาพร้อมยาสามัญประจำวัดและเวชภัณฑ์ ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ  ถวายให้วัดทั่วประเทศที่มีจำนวน 37,331 วัดใน 77 จังหวัด วัดละ 1 ตู้ ราคาตู้ละ 11,000 บาท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อให้วัดมีตู้ยาไว้ดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นของพระภิกษุสงฆ์ และเพื่อให้พระสงฆ์เป็นผู้นำและเป็นแบบอย่างของสังคม สามารถให้คำแนะนำแก่ประชาชนได้ถูกต้อง เป็นการส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางการศึกษา หลักการบูรณาการพุทธธรรมกับระบบบริการสาธารณสุขแบบองค์รวม

ตู้ยาสามัญประจำวัดดังกล่าว  กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะ  โดยเป็นตู้ยาชนิดแขวน ทำด้วยด้วยไม้เนื้อแข็ง ขนาดกว้าง 75 เซนติเมตร ยาว 48 เซนติเมตร สูง 22 เซนติเมตร ภายในตู้มีชั้นกระจก 3 ระดับ สามารถปรับได้ ด้านบนมีตราสัญลักษณ์มูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ (มวก.) มีข้อความว่า “เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ” และข้อความ “ตู้ยาสามัญประจำวัด พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประทาน พ.ศ.2555” ด้านหน้าเป็นกระจกบานเลื่อน ติดตราสัญลักษณ์กาชาดสีเขียว ด้านล่างสำหรับใส่ชื่อผู้บริจาค ภายในตู้ยาจะบรรจุยาสามัญประจำวัด มีทั้งยาแผนปัจจุบันและยาแผนไทย ยาสามัญประจำวัดมีทั้งหมด 53 รายการ นำมาใช้บำบัดรักษาโรคได้ 16 กลุ่ม เช่น อาการไข้หวัด ปวดศีรษะ โรคระบบทางเดินอาหาร โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการบริหารเวชภัณฑ์ให้พร้อมใช้ตลอดเวลา

นายแพทย์ไพจิตร์กล่าวต่อว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ และทรงห่วงใยสุขภาพพระภิกษุสามเณร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลสงฆ์ที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติในมหามงคลเฉลิมพระชนม์ 50 พรรษา ในปี 2555 พร้อมพระราชทานนามว่า “โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ” เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2551 และยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่สำหรับพระภิกษุ สามเณร ของมูลนิธิโรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2555 อยู่ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้ดำเนินการออกหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2553– พฤศจิกายน 2554 ให้บริการตรวจสุขภาพอนามัยแก่พระภิกษุ สามเณร ทั่วประเทศ 77 จังหวัด จำนวน 313,640 รูป โดยคณะนายแพทย์ประกอบด้วย แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย แพทย์แผน จีน และเจ้าหน้าที่อื่นเกี่ยวข้อง ผลการตรวจพบว่าปัญหาสุขภาพที่พบในพระภิกษุ สามเณร ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน คิดเป็นร้อยละ 40 โรคปอดเรื้อรัง โรคข้อเสื่อม เป็นต้น จึงต้องมีระบบการดูแล เพื่อให้พระภิกษุ สามเณร ที่อาพาธระหว่างจำวัด ได้พึ่งยาขั้นพื้นฐานเหมือนประชาชนทั่วไป