ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อย.เผยกรณีข่าวสารตะกั่วปนเปื้อนในลิปสติกจาก Time Healthland เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 กล่าวถึงลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation เฉดสี Pink Petal ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7.19 ppm. L’oreal Colour Riche เฉดสี Volcanic ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7 ppm และNars เฉดสี Red Lizard และเฉดสี Funny Face ปนเปื้อนสารตะกั่ว 4-5 ppm. ขณะนี้ อย. ได้เก็บตัวอย่างลิปสติกดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ หากผู้ใดใช้ลิปสติกรุ่นและเฉดสีเหล่านี้ ขอให้หยุดใช้ชั่วคราวก่อนจนกว่าจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ โดยจะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสารตะกั่วปนเปื้อนในลิปสติก จาก Time Healthland  เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2555 กล่าวถึงลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation in Pink Petal ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7.19 ppm และL’oreal Colour Riche in Volcanic ปนเปื้อนสารตะกั่ว 7 ppm   หลายยี่ห้อรวมถึง Cover Girl และ Nars ปนเปื้อนสารตะกั่ว 4-5 ppm  แต่ปริมาณสารตะกั่วปนเปื้อนเฉลี่ยที่พบในลิปสติก 400 ตัวอย่างคือ 1.11 ppm  นอกจากนี้ในปี 2007 US FDA ตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก 20 ตัวอย่าง พบตะกั่วปนเปื้อนทุกอย่าง แต่ไม่เกิน 3.06 ppm  (รัฐ California กำหนดค่าการปนเปื้อนลิปสติกที่ปลอดภัยไม่เกิน 5 ppm) ในปี 2007 US FDA เริ่มเก็บตัวย่างลิปสติกตรวจสารปนเปื้อนตะกั่วเนื่องจากแรงกดดันของผู้บริโภคจากองค์กร Campaige for Safe Cosmetics ซึ่งองค์กรนี้ได้เก็บลิปสติก 33 ตัวอย่าง ตรวจและพบสารปนเปื้อนตะกั่วในตัวอย่างส่วนมาก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ US FDA กำหนดปริมาณสารปนเปื้อนตะกั่วในลิปสติก เนื่องจากเห็นว่าลิปสติกทาวันละหลายครั้ง  ใช้ทุกวัน  ซึ่งหากได้รับสารตะกั่วทำให้การเรียนรู้ ภาษา และพฤติกรรมในเด็กมีปัญหา รวมทั้ง IQ นั้น

รองเลขาธิการอย. กล่าวต่อว่า จากกรณีข่าวดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลเครื่องสำอางพบว่าลิปสติก Maybelline’s Colour Sensation เฉดสี Pink Petal ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5219613  ลิปสติก  L’oreal Colour Riche เฉดสี Volcanic ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5323530 ลิปสติก Nars เฉดสี Red Lizard  และเฉดสี Funny Face ใบรับแจ้งเลขที่ 10-2-5324788 และได้ดำเนินการแจ้งให้ผู้นำเข้าบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัด ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ อย.  โดยบริษัททั้งสองได้ชี้แจงว่า ไม่ได้ใส่สารตะกั่วในการผลิตลิปสติกแต่อย่างใด  แต่สารตะกั่วที่พบนั้นมาจากการปนเปื้อนในธรรมชาติ เช่น น้ำ อากาศ และวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการปนเปื้อนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การปนเปื้อนที่พบในลิปสติกน้อยกว่าการปนเปื้อนในธรรมชาติ  อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภค  อย. ได้เก็บตัวอย่างลิปสติกดังกล่าวส่งตรวจวิเคราะห์ เพื่อดูว่าปริมาณที่ปนเปื้อนนั้นอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่  ดังนั้น หากผู้ใดใช้ลิปสติกรุ่นและเฉดสีตามข่าวดังกล่าว  ขอให้หยุดใช้ชั่วคราวก่อน จนกว่า อย.จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ พร้อมแจ้งให้ประชาชนทราบ แต่หากพบการกระทำผิด อย.จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป