ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เตือนภัยประชาชนให้ระวังกินเห็ดพิษ เผย 'เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน' เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

วันที่ 21 พ.ค.55 นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังเข้าสู่ฤดูฝนมีประชาชนจำนวนมากนิยมรับประทานเห็ดตามฤดูกาล โดยเฉพาะเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ แต่ยังมีเห็ดอีกจำนวนมากที่เป็นพิษต่อร่างกายทั้งน้อยและมาก โดยทุกปีที่ผ่านมาจะมีประชาชนที่เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดพิษและส่วนใหญ่จะเสียชีวิตกันทั้งครอบครัว ขณะที่ในปีนี้เฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยทานเห็ดพิษเข้ารักษาแล้ว 16 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาว อ.อมก๋อย ขณะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียงแล้ว 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้เห็ดยังไม่มีวิธีการตรวจทางกายภาพใดๆ ที่จะรับรองงว่าปลอดภัยและเห็ดส่วนใหญ่จะมีพิษหมดตั้งแต่น้อยถึงมาก ขณะที่การรักษายังไม่มียาต้านพิษโดยเฉพาะทำให้ผู้ป่วยที่กินเห็ดพิษเข้าไปในปริมาณมากเสียชีวิตแทบทุกรายเนื่องจากเนื้อเยื่ออวัยวะภายในร่างกายถูกทำลาย ทั้ง ลำไส้ กะเพาะ ไต และตับที่ถูกทำลายมากที่สุด

กลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอีกกลุ่มคือผู้ที่ดื่มสุราแล้วกินเห็ดที่มีพิษไปพร้อมกัน เนื่องจากพิษของเห็ดมีฤทธิ์ทำลายตับ เมื่อดื่มสุราที่มีฤทธิ์ทำลายตับด้วยเช่นกันจะทำให้เร่งพิษในการทำลายตับเร็วขึ้น ทั้งนี้การต้มปรุงทำให้สุกไม่ทำให้พิษของเห็ดลดลงแต่อย่างใด

 

ที่มา: http://www.komchadluek.net