ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์โรคตามแนวชายแดนไทย-พม่าที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบขณะนี้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เข้าสู่ระบบ ผ่านการตรวจสุขภาพอย่างถูกต้อง ทำให้ปัญหาโรคต่างๆลดลง แต่ยังวางใจไม่ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานที่ลักลอบเข้ามาทำงาน อาจนำโรคมาแพร่ได้อาทิ มาลาเรีย เท้าช้าง และเตรียมยกระดับโรงพยาบาลแม่สาย จัดบุคลากร รองรับนักท่องเที่ยว ประชากรแฝง ประชาคมอาเซียน 2558

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์โรคตามแนวชายแดนไทย-พม่าที่โรงพยาบาลแม่สาย จ.เชียงราย และตรวจเยี่ยมการดำเนินงานสุขอนามัยแรงงานต่างด้าวในโรงงานเจียระไนพลอย ที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อบ่ายวันนี้ (22 พฤษภาคม 2555) ว่า จากการตรวจเยี่ยม พบว่าขณะนี้แรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่ได้รับการตรวจร่างกาย โดยนายจ้างเป็นผู้ดำเนินการ ทำให้ปัญหาโรคต่างๆลดลง ถือว่าตามแนวชายแดนอำเภอแม่สายไม่พบปัญหาของโรคติดต่อตามแนวชายแดน  อย่างไรก็ตาม ยังวางใจไม่ได้ทั้งหมด เนื่องจากยังมีผู้ที่ลักลอบเข้ามาในประเทศ หรือแรงงานที่ไม่ได้รับการตรวจร่างกาย อาจนำโรคติดต่อ อาทิ มาลาเรีย โรคเท้าช้าง หรือโรคเอดส์ เข้ามาตามแนวบริเวณชายแดนได้ 

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า สำหรับที่โรงพยาบาลแม่สาย ซึ่งมีขนาด 90 เตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยชาวพม่ามาตรวจรักษาประมาณร้อยละ 40 ทุกวัน และสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาภาระค่าใช้จ่ายแก่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ในอนาคตควรมีการพัฒนายกระดับโรงพยาบาลแม่สายให้สูงขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งอาจจะมีมากกว่าประชาชนในพื้นที่กว่าเท่าตัว ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณ บุคลากรให้กับโรงพยาบาลแม่สาย จะต้องพิจารณาประชากรแฝง ทั้งที่มาจากต่างประเทศและในประเทศด้วย

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพร้อม การจัดบุคลากรด้านสาธารณสุขตามแนวชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน และศึกษาปัญหาในแต่ละพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร โดยจะมีการจัดสรรไปตามสถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ตามแนวชายแดน เพราะในอนาคตจะมีประชาชนที่สามารถเลือกเข้ามารับการรักษาที่ประเทศไทยได้ ขณะเดียวกันบุคลากรจากไทย ก็สามารถไปทำงานในต่างประเทศได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วย