ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรมน้ำบาดาล เตรียมผลิตน้ำแร่ที่ได้สำรวจแล้วว่า มีผลดีต่อสุขภาพจาก 3 แหล่งใหญ่ "สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด” บรรจุลงขวดแจกฟรีวันละ 5 พันขวด เน้นเป้าหมายเป็นโรงเรียนในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำแร่นั้นๆ เป็นหลัก

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2555 นายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะสำรวจหาแหล่งน้ำของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้สำรวจพบแหล่งน้ำบาดาลที่มีคุณสมบัติเป็นน้ำแร่ ที่มีผลดีต่อสุขภาพ ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยแล้ว ตนได้สั่งการให้ส่งน้ำจากแหล่งบาดาลที่พบใน 3 จุด คือ ที่เกาะพะลวย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น และที่ อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ไปวิเคราะห์คุณสมบัติ ความเป็นน้ำแร่ และวิเคราะห์คุณภาพความปลอดภัยมาตรฐานน้ำดื่มที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์บริการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และกรมทรัพยากรน้ำบาดาลวิเคราะห์เอง

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวอีกว่า เป็นที่น่ายินดีว่าน้ำบาดาลทั้ง 3 แห่ง มีคุณสมบัติเป็นน้ำแร่ ครบถ้วน ดื่มแล้วมีผลดีต่อสุขภาพ ช่วยเสริมแร่ธาตุบางอย่างที่น้ำดื่มทั่วไปไม่มี ทำให้ร่างกายสดชื่น และบำรุงผิวพรรณ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการผลิตน้ำแร่เป็นขวดเพื่อออกมาบริการประชาชนฟรี กลุ่มเป้าหมาย คือ โรงเรียนในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำแร่นั้นๆ เป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ค่อนข้างจะขาดแคลนน้ำดื่มน้ำประปายังเข้าไม่ถึง คำนวณแล้วเราสามารถผลิตได้แหล่งละประมาณ 5,000 ขวดต่อวัน อาจจะมีการแจกจ่ายไปยังพื้นที่ข้างเคียงที่ขาดน้ำดื่มด้วย แต่พิเศษกว่าการแจกน้ำดื่มทั่วไป คือ เราแจกน้ำแร่ เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

นายปราณีต กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องการต่อยอดเพื่อให้บริษัทเอกชน มีสัมปทานแหล่งน้ำบาดาลน้ำแร่หรือไม่นั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างการหารือกับผู้ใหญ่ใน ทส.อยู่ แต่หลักการของกรมฯ คือ การหาแหล่งน้ำเพื่อบริการประชาชนพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำมากกว่าการหาผลกำไรเข้าองค์กร

 “ขณะนี้หลายคนยังมีความเข้าใจผิดและรังเกียจน้ำบาดาล หากรู้ว่าเป็นน้ำบาดาลจะไม่กล้าดื่มทั้งที่ความจริงแล้วน้ำบรรจุขวดแทบทุกยี่ห้อที่วางขายในท้องตลาดเวลานี้คือน้ำบาดาลทั้งนั้น ซึ่งขั้นตอนการผลิตน้ำบาดาลก็จะไม่ต่างกันมาก แต่ส่วนใหญ่ก็ได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกทั้งสิ้น” อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าว

 

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง