ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ASTVผู้จัดการรายวัน 23 พ.ค. 55 - สปสช.โต้ การล้างไตในช่องท้อง ได้มาตรฐานสากล ประสบความสำเร็จ ชี้ 4 ปี อัตราการติดเชื้อลดลง อัตราเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 10% เท่านั้น

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณีโครงการล้างไตผ่านทางช่องท้องหรือCAPDเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้นได้และมีการรณรงค์วิธีการล้างไตทางช่องท้องอย่างต่อเนื่องนั้นล่าสุดมีรายงานการศึกษาพบว่า โครงการดังกล่าวส่งผลให้ผู้ป่วยที่ล้างไตด้วยวิธีล้างไตทางช่องท้องเสียชีวิตเพิ่มขึ้นนั้น จากการที่ สปสช.เริ่มบริการล้างไตมาตั้งแต่ปี 2551 จนปัจจุบันเป็นเวลานานกว่า 4 ปี มีผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้องทั้งหมด 15,000 ราย  พบอัตราการเสียชีวิตร่วมทั้งหมด 40%เฉลี่ยปีละ 10% เท่านั้น โดยพบว่าอัตราการเสียชีวิตนั้นมักเกิดในผู้ที่ป่วยไตวายและมีสภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมมากซึ่งธรรมชาติของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง หากไม่ได้รับการรักษาก็ต้องเสียชีวิตภายใน 2-4 เดือนอยู่แล้ว แต่หากได้รับการรักษาก็จะช่วยชะลอการเสื่อมของไตที่เหลือได้ดีและหากจะรักษาให้หายขาดก็ต้องเปลี่ยนไต

นพ.ประทีป กล่าวต่อว่า ปัจจุบันยืนยันว่า ระบบการบริการล้างไตทางช่องท้อง ตามมาตรฐานสากล หรือระดับโลกระบุว่า ต้องบริการรักษาผู้ป่วย 1 ราย ให้ติดเชื้อได้เฉลี่ย  18 เดือนต่อ 1 ครั้ง หมายความว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ป่วยจะไม่มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ แต่ประเทศไทยทำได้ดีกว่าระดับโลกกำหนด คือ ช่วงปีแรกๆ ที่เริ่มโครงการนั้นมีอัตราการติดเชื้อเฉลี่ย 20 เดือนต่อ 1 ครั้ง ขณะที่ผลดำเนินการปี 2554 พบว่ามีอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 24 เดือนต่อครั้ง จึงถือว่าประสบความสำเร็จในการดำเนินการเพราะมาตรฐานทางยุโรป ก็ไม่ต่างกัน