ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ข่าวสด 24 พ.ค. 55-องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ความสำคัญเรื่องงานวิจัย โดยยกตัวอย่างไทย ซึ่งทำวิจัยเรื่องความคุ้มค่าในการใช้วัคซีนมะเร็งปากมดลูกว่า เป็นข้อมูลที่เข้มแข็งทำให้รัฐบาลมีแนวทางการใช้งบเหมาะสม

 น.พ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ หัวหน้าโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ หรือไฮแทป (HITAP) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ไฮแทปเป็นเจ้าภาพการประชุมเครือข่ายความร่วมมือการประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ในภูมิภาคเอเชีย มีประเทศที่เข้าร่วมคือ จีน เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา เพื่อร่วมหารือเพื่อให้เกิดความร่วมมือและการทำงานเพื่อนำไปสู่การวิจัยเพื่อรัฐ โดยหน่วยงานที่เข้าร่วมทั้งหมดเป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งต้องการวิจัยความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจสาธารณสุข เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจของภาครัฐที่ถูกต้อง ซึ่งประเทศไทยมีหน่วยงานเพื่อการวิจัยเทคโนโลยีทางการแพทย์คือ ไฮแทป ขณะที่หลายประเทศกำลังเริ่มสร้างสถาบันเพื่อนำไปสู่การวิจัยทางการแพทย์ เช่น ญี่ปุ่น มาเลเซีย จีน เกาหลี เป็นต้น จึงหารือเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และนำไปสู่การวิจัยร่วมกันในอนาคต

น.พ.ยศ กล่าวต่อว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ความสำคัญเรื่องงานวิจัย โดยยกตัวอย่างไทย ซึ่งทำวิจัยเรื่องความคุ้มค่าในการใช้วัคซีนมะเร็งปากมดลูกว่า เป็นข้อมูลที่เข้มแข็งทำให้รัฐบาลมีแนวทางการใช้งบเหมาะสม นอกจากนี้ศูนย์การพัฒนาสหรัฐอเมริกายังชี้ว่า ประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องมีการตั้งสถาบันเพื่อการวิจัย เพื่อให้เกิดการใช้งบอย่างรอบคอบ