ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สธ.ชูตำบลบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นตำบลต้นแบบแห่งการสร้างสุขภาวะแก่ประชาชนทุกด้าน ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่มีปัญหาฆ่าตัวตายในหมู่บ้าน พร้อมขยายผลทุกตำบลทั่วประเทศ   

วันนี้ (24 พฤษภาคม 2555) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมราชการที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเดินทางไปติดตามการพัฒนาที่ตำบลบ้านซ่อง อ.พนมสารคาม ซึ่งเป็นตำบลสุขภาวะ ดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขในโครงการสุขภาพดีวิถีไทย และเยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเห็ดฟาง ผักปลอดสารพิษที่หมู่บ้านหนองหว้า ต.บ้านซ่อง สร้างรายได้ในชุมชนอย่างยั่งยืน  โดยตำบลบ้านซ่องมีทั้งหมด 14 หมู่บ้าน 14 ชุมชน ประชากรประมาณ 10,000 คน อาชีพหลักคือเกษตรกรรม

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า จากการที่ได้รับทราบว่าตำบลบ้านซ่องมีความพร้อม และจัดกิจกรรมต่างๆ ในเรื่องตำบลสุขภาวะ 8 ระบบ 28 ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ถือว่าเป็นต้นแบบของการดำเนินกิจกรรมโครงการสุขภาวะ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้มีการขยายผลไปในจังหวัดต่างๆ เนื่องจากตำบลสุขภาวะ เป็นการสร้างความสุขร่วมกัน โดยการร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพหลักในตำบล จะเห็นได้ว่าขณะนี้มีระบบต่างๆเกิดขึ้นมากมาย อาทิระบบเกษตรสุขภาพ ระบบการเงิน ระบบเศรษฐกิจ ระบบการดูแลเด็กเยาวชน รวมถึงโครงการอื่นๆ ถือเป็นความสำเร็จที่กระทรวงสาธารณสุขจะให้เป็นพื้นที่ศึกษาดูงาน เป็นต้นแบบขยายผลในพื้นที่อื่น เพื่อให้ทุกตำบลทั่วประเทศ เป็นตำบลสุขภาวะด้วย

นายแพทย์สุรวิทย์กล่าวต่อว่า ในวันนี้ ได้ไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพุทธโสธร รับฟังแนวทางพัฒนาต่างๆของโรงพยาบาลฯ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขถือว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ เป็นโรงพยาบาลศูนย์หลักของพื้นที่ และมีความโดดเด่นในเรื่องของจิตอาสาซึ่งเป็นภาคประชาชนทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการและประชาชนทั่วไปเสียสละมาช่วยงานบริการในโรงพยาบาลเพิ่มความพึงพอใจความสะดวกแก่ผู้ป่วย นอกจากนี้ โรงพยาบาลแห่งนี้จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากขณะนี้จังหวัดยโสธรกำลังพัฒนาก้าวหน้าจากระบบเกษตรกรรม เริ่มมีอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นในพื้นที่ จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นจังหวัดที่ไม่เกิดน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงพยาบาลแห่งนี้ ยังได้จัดหน่วยแพทย์ไปให้การช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมเป็นอย่างดี   ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเร่งด่วนในเรื่องการลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาล ปีนี้จะลดผู้ปวยในโรงพยาบาลใหญ่ให้ร้อยละ 40-60 โดยกระจายสถานบริการไปอยู่ใกล้บ้าน คือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และศูนย์สุขภาพชุมชน ซึ่งได้พัฒนากำลังบุคลากร เครื่องมือแพทย์ และการบริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประชาชน

ด้านนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการติดตามผลหลังจากที่ตำบลบ้านซ่องประสบผลสำเร็จในการสร้างสุขภาวะต่างๆในพื้นที่ พบว่าส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชนขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผลด้านสุขภาพจิต ประชาชนมีความสุขขึ้น ไม่มีปัญหาฆ่าตัวตายจากความเครียดติดต่อกัน 2 ปี ประชาชนในหมู่บ้านอายุยืนโดยมีผู้อายุมากที่สุดในหมู่บ้าน 92 ปี อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ประเมินผลทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตประชาชนให้สมบูรณ์แบบใน 1-2 ปีนี้