ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมแกรนด์ไชน่าปรินซ์เซส ถ.เยาวราช กรุงเทพในการแถลงข่าวเรื่อง “แร่ใยหิน ข้อเท็จจริงที่คนไทยต้องรู้ดร.มัวรีน เบอร์มิ่งแฮม ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทในประเทศไทยใช้ชื่อ WHO พิมพ์บนเสื้อยืด โฆษณาความว่าองค์การอนามัยโลกรับรองว่าแร่ใยหินไครโซไทล์ ปลอดภัยกว่าสารทดแทน รวมทั้งยังพบว่ามีการกล่าวอ้างข้อความลักษณะเดียวกันในเว็บไซด์ องค์การอนามัยโลกไม่รับรองหรือสนับสนุนข้อความใดๆบนเว็บไซด์ www.chrysotile.co.th หรือwww.chrysotile.com รวมถึงข้อมูลบนเสื้อยืดเป็นข้อมูลที่ผิดโดยสิ้นเชิง

ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย กล่าวต่อว่า แร่ใยหินทุกชนิด เป็นสารก่อมะเร็งทั้งสิ้น ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งรังไข่ โรคปอดหิน โรคเยื่อหุ้มปอดหนาตัวและน้ำท่วมปอด เป็นต้น และการสัมผัส แม้เพียงเล็กน้อย ก็ก่อให้เกิดโรคได้ทั้งสิ้น ไม่มีระดับความปลอดภัยใดๆ จากการสัมผัสแร่ใยหิน วิธีเดียวที่จะขจัดโรคจากแร่ใยหินได้ คือ การยกเลิกการใช้แร่ใยหินทุกชนิด องค์การอนามัยโลก สนับสนุนการใช้สารทดแทน ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ แทนการใช้แร่ใยหิน พร้อมกับยืนยันว่า การเลิกใช้แร่ใยหินเป็นมติจากที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลก ซึ่งมีสมาชิกถึง 194 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย 

ดร.มัวรีน กล่าวถึงมติขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ปี 2006 ว่า ILO ส่งเสริมให้มีการขจัดการใช้แร่ใยหินทุกรูปแบบ รวมทั้งวัสดุที่มีแร่ใยหินเป็นองค์ประกอบ และสนับสนุนประเทศสมาชิก ให้มีมาตรการเรื่องความปลอดภัย และอาชีวอนามัย ในการคุ้มครองคนงานจากการสัมผัสแร่ใยหินไว้ในแผนงานระดับชาติอีกด้วย สำหรับสถานการณ์แร่ใยหินทั่วโลก ขณะนี้มีคนจำนวน 125 ล้านคนทั่วโลก ที่ต้องทำงานสัมผัสแร่ใยหิน และในแต่ละปี มีประชกรกว่า 107,000 คน ต้องเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด ที่เกิดจากแร่ใยหิน จากการประกอบอาชีพ 1 ใน 3 ของคนจำนวนนี้ เสียชีวิตจากการทำงานสัมผัสแร่ใยหิน และยังมีคนอีกนับพันที่เสียชีวิตจากการที่สัมผัสแร่ใยหินในครัวเรือน รายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้จาก www.who.int หรือที่www.whothailand.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง