ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ศ.นพ.สมบูรณ์ คุณาธิคม ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการหาข้อสรุปเรื่องราคาวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกว่า ล่าสุดได้รับการประสานงานจากทางกระทรวงสาธารณสุขว่า จะพูดคุยกันในเรื่องนี้อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย. เนื่องจากการประชุมล่าสุดที่ผ่านมา ดร.นพ.ยศ ตีระวัฒนานนท์ หัวหน้าโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ(ไฮแทป) ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย อย่างไรก็ตามตนก็ยังไม่ได้พูดคุยกับทาง ดร.นพ.ยศ เช่นกันว่าราคาวัคซีนเข็มละ 190 บาทนั้น คิดจากอะไร

 “ส่วนตัวผมจะดูจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกที่จะตกประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี  หากราคาวัคซีนที่ซื้อต่อปีต่ำกว่าราคาดังกล่าวก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว แต่ถ้าต่ำกว่า 200 บาทอย่างที่ไฮแทปเสนอได้ก็ยิ่งดี แต่ก็ต้องดูความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน  ทั้งนี้ผมเห็นว่าหากบริษัทยอมลดราคาลงมานอกจากเด็กหญิงชั้น ป. 6 อายุ 12 ปี ประมาณปีละ 3.4 แสนคนที่จะได้รับวัคซีนแล้ว ในส่วนอื่น ๆ อาจจะต้องการฉีดเช่นกัน ก็อาจจะทำให้ทางบริษัทขายวัคซีนได้มากขึ้นด้วย ” ศ.นพ.สมบูรณ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ ดร.นพ.ยศ ระบุว่า ต้นทุนของวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกเพียง90 บาท ศ.นพ.สมบูรณ์ กล่าวว่า  เชื่อว่าตอนนี้คงไม่มีใครบอกราคาต้นทุนที่แท้จริง แน่นอนว่าถ้าเรารู้ราคาต้นทุนของวัคซีนก็จะเป็นประโยชน์ในการต่อรองมากขึ้น

 

ที่มา : http://www.dailynews.co.th