ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งระดมทีมแพทย์ พยาบาลในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กว่า 4,000 คน ดูแลสุขภาพประชาชนที่รอเฝ้ารับเสด็จฯ ที่บริเวณทุ่งมะขามหย่อง จัดทีมแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมรถพยาบาล ประจำ ทั้งในและนอกบริเวณพิธี และจัดเจ้าหน้าที่เดินเท้าดูแลประชาชนตลอดเส้นทางเสด็จฯ  

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2555) นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในการดูแลคลื่นประชาชนที่ร่วมรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่อ่างเก็บน้ำทุ่งมะขามหย่อง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา คาดว่าจะมีมากกว่า 1 แสนคน โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามากกว่า 4,000 คน เพื่อให้การดูแลสุขภาพประชาชนอย่างเต็มที่ และให้โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ เวชภัณฑ์ ห้องฉุกเฉิน คลังเลือด ห้องผ่าตัด และให้จัดทีมแพทย์ฉุกเฉินพร้อมรถพยาบาล ออกให้บริการทั้งในและนอกบริเวณพิธี ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน

ด้านนายแพทย์สมพงษ์  บุญสืบชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ซักซ้อมความพร้อมการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปอย่างคล่องตัว โดยได้จัดจุดบริการไว้ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนที่ 1 ภายในบริเวณพิธี เพื่อถวายความปลอดภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีหน่วยกู้ชีพชั้นสูงประจำการทั้งหมด 5 หน่วย ทั้งทางบก น้ำ อากาศ และมีหน่วยย่อยประจำจุดรับเสด็จของประชาชนแต่ละอำเภอ 16 หน่วย ส่วนที่ 2 จุดบริการประชาชนภายในบริเวณอ่างเก็บน้ำทุ่งมะขามหย่อง มีหน่วยแพทย์ 5 หน่วย พร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน 5 คัน

นายแพทย์สมพงษ์กล่าวต่อว่า ตลอดเส้นทางเสด็จทางหลวงหมายเลข 347 ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมกระเป๋าเวชภัณฑ์ฉุกเฉินให้บริการประชาชนในทุก 100 เมตร รวมกำลังกว่า 600 คน ซึ่งการทำงานในวันนี้ ได้ขอความร่วมมมือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน อยู่ปฏิบัติงานจนกว่าทั้ง 3 พระองค์จะเสด็จกลับ และประชาชนที่มาเฝ้ารอรับเสด็จฯจะเดินทางกลับ