ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป คณะทำงานฯจะเข้าไปตรวจสอบและปราบปรามยาไอซ์ที่จำหน่ายอยู่ในแหล่งต่าง ๆ ประมาณ 2-3 แห่งเพราะทราบมาว่าขณะนี้นอกจากยาไอซ์สีขาวแล้ว ยังมียาไอซ์สีเทาจำหน่ายในราคาเดียวกัน เนื่องจากยาไอซ์สีขาวบริสุทธิ์หายากขึ้น แต่ยาไอซ์สีเทานั้นเป็นยาไอซ์ที่ไม่บริสุทธิ์

นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะทำงานป้องกันและปราบปราม ฟื้นฟูเยียวยาสารตั้งต้นยาเสพติด กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นไป คณะทำงานฯจะเข้าไปตรวจสอบและปราบปรามยาไอซ์ที่จำหน่ายอยู่ในแหล่งต่าง ๆ ประมาณ 2-3 แห่งเพราะทราบมาว่าขณะนี้นอกจากยาไอซ์สีขาวแล้ว ยังมียาไอซ์สีเทาจำหน่ายในราคาเดียวกัน เนื่องจากยาไอซ์สีขาวบริสุทธิ์หายากขึ้น แต่ยาไอซ์สีเทานั้นเป็นยาไอซ์ที่ไม่บริสุทธิ์ โดยทาง ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ผอ.กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อสังเกตว่า ยาไอซ์สีเทานั้นเป็นไปได้ว่าอาจสกัดมาจากยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนก็ได้

นายพสิษฐ์ กล่าวต่อว่า แต่เดิมเคยมียาไอซ์ไม่บริสุทธิ์สีออกน้ำตาล ซึ่งเป็นการเพิ่มน้ำหนักยาไอซ์ ก็เลยมีการบดยาบ้าเม็ดสีส้ม ๆ ผสมไป ซึ่งราคายาไอซ์สีน้ำตาลจะถูกกว่า แต่ยาไอซ์สีเทานั้นออกสีขาวขุ่นนี้ เป็นยาไอซ์ชนิดไม่บริสุทธิ์ แถมยังขายราคาเท่าเดิม ดังนั้นจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

 

ที่มา : นสพ.เดลินิวส์ 28 พ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)