ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นสพ.มติชน 27 พ.ค. 55-ผวจ.หนองบัวลำภู และผู้ตรวจรกระทรวงสาธารณสุข มอบป้าย "ร้านนี้ปลาร้าต้ม ส้มตำแซบ" ให้กับร้านส้มตำต้มปลาร้าเพื่อสร้างความมั่นใจว่าปลอดภัยจากพยาธิใบไม้ตับ และจะไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งในถุงน้ำดี และมะเร็งตับ

ที่ จ.หนองบัวลำภู นายระพี  ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายสุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เขต 10  พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุข ผอ.โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ร่วมกันรับประทานส้มตำปลาร้าที่ตั้งร้านขายบริเวณสวนสาธารณะริมสระหนองบัว เพื่อเป็นการยืนยันและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่รับประทานส้มตำในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ได้มีความเชื่อมั่นและมั่นใจว่าปลอดภัยจากพยาธิใบไม้ตับ และจะไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งในถุงน้ำดี และมะเร็งตับ เป็นการรณรงค์และสร้างความตระหนักต่อการไม่นำปลาร้าดิบมาเป็นส่วนประกอบปรุงอาหาร โดยเฉพาะส้มตำนั้นคนอีสานมักจะนำปลาร้าดิบปรุงส้มตำ ทำให้คนในภาคอีสานป่วยเป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับสูง โดยเฉพาะจ.หนองบัวลำภูนั้น มีผู้ป่วยสูงสุดในภาคอีสาน

นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู และผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบป้าย "ร้านนี้ปลาร้าต้ม ส้มตำแซบ" ให้กับร้านส้มตำต้มปลาร้าด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง