ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ประกาศเมื่อวันศุกร์ 25 พ.ค 55 ว่า  ฮูเตรียมอนุมัติเป้าหมายใหม่เพื่อลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อ  (เอ็นซีดี) เช่นโรคหัวใจ ลงถึง 1 ใน 4 ภายในปี 2568 โดยโรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง   ซึ่งเป็นที่รู้กันในทางการแพทย์ว่า เป็นโรคไม่ติดต่อ แต่เป็นโรคที่ร้ายแรง  เนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเหล่านี้มีถึงร้อยละ 63 และ 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร มีอายุระหว่าง 30-70 ปี

ทั้งนี้ เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สมาชิกองค์การอนามัยโลกร่วมประชุมกันที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ กำหนดเป้าหมายลดการเสียชีวิตของประชาชนจากโรคไม่ติดต่อร้อยละ 25  ด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ ที่ขยายตัวอย่างมากในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาช่วงไม่กี่ปีมานี้ อีกทั้งผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคไม่ติดต่อประมาณร้อยละ 80 เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ

อย่างไรก็ตาม โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายมหาศาล โดยผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐระบุว่า ประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ ต้องเสียค่าใช้จ่ายจากโรคไม่ติดต่อเป็นมูลค่าสูงถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐจนถึงปี 2568 ดังนั้นประเทศต่าง ๆ ต้องสนับสนุนมาตรการและร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก  เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงจากโรคไม่ติดต่อ เช่น การรณรงค์เลิกสูบบุหรี่  เลิกการดื่มแอลกอฮอล์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนั้น สมาชิกองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้มีการประชุมกันอีก ก่อนสิ้นเดือนต.ค. เพื่อหาบทสรุปในการทำงานว่าด้วยกรอบการสอดส่องทั่วโลก เพื่อป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ

ที่มา : เดลินิวส์ 28 พ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)