ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (เขต 8 อุดรธานี) เน้นการพัฒนาบุคลากรและงานวิจัยเพื่อยกระดับการบริหารจัดการสาธารณสุขระดับท้องถิ่นในพื้นที่ 7 จังหวัดอีสานตอนบน 

รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยว่า ทั้งวิทยาลัยการปกครองส่วนท้องถิ่นและสปสช.เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนานักบริหารสาธารณสุขท้องถิ่น โดยเฉพาะความสำคัญด้านการพัฒนาบุคลากรและงานวิจัย  จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญบุคลากรส่งเสริมงานด้านการวิจัยการพัฒนาองค์กรการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและความรู้ในการปรับปรุงตนเอง

รศ.ดร.ศุภวัฒนากร กล่าวว่า จากการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ยังได้เน้นด้านการบริหารจัดการองค์กร ในการจัดทำกิจกรรมบริการวิชาการ เช่น การวิจัย การจัดอบรม การจัดสัมมนา การจัดหลักสูตรการศึกษา/ฝึกอบรมในระดับต่างๆ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้จากทั้งสองหน่วยงานให้แก่ชุมชน ท้องถิ่น และหน่วยงานต่างๆเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพ สะดวกรวดเร็ว และเป็นธรรม  โดยเริ่มดำเนินการในพืนที่ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู  อุดรธานี  หนองคาย สกลนคร  นครพนม และ บึงกาฬ เป็นต้น

นายแพทย์ปรีดา  แต้อารักษ์  โฆษกสปสช.และผอ. สปสช.เขต 8 อุดรธานี กล่าวว่า ความร่วมมือในพื้นที่ดังกล่าว จะเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพประชาชนในระดับท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งบุคลากรทางจากกระทรวงสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ สปสช. ซึ่งดำเนินการผ่านกลไกกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (กองทุนอบต.และเทศบาล) ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันครอบคลุมร้อยละ 99 หรือประมาณจำนวน 715 แห่งดำเนินการด้านการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคและฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนกว่า 4.8 ล้านคน

“กล่าวได้ว่าความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริหารและวิชาการของบุคลากรในท้องถิ่นทุกระดับ  ตั้งแต่ฝ่ายบริหารและปฏิบัติการของหน่วยบริการ อาทิ โรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ตลอดจนบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบจ.,เทศบาล, อบต.)ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการและลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพที่นำไปสู่การเจ็บป่วยเรื้อรัง” นายแพทย์ปรีดา กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง