ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรุงเทพธุรกิจ 28 พ.ค. 55-นพ.เทียม อังสาชน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบการเงินการคลังสุขภาพแห่งชาติ (สพคส.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติคำสั่งยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในการจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังสุขภาพแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทำให้สพคส.ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขาฯ คณะกรรมการและตัวสำนักงานถูกยกเลิกไปด้วย โดยหลังจากนี้หน่วยงานจะถูกโอนไปอยู่ภายใต้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) แทน เพื่อผลักดันงานที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการต่อไป

“บทบาทหน้าที่ของ สพคส. นอกจากหน้าที่เพื่อพัฒนาระบบการเงินการคลังสุขภาพของประเทศแล้ว ที่เป็นการลดความเหลื่อมล้ำระบบสุขภาพของประเทศ ยังทำหน้าที่เชื่อมโยงกับทุกฝ่าย เพื่อขับเคลื่อนทางสังคม ส่วนงานที่ต้องผลักดันต่อ คือ การจัดทำระบบหลักประกันสุขภาพให้เกิดความยั่งยืน การจัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อจัดทำดีอาร์จีให้เป็นระบบเดียวกันเนื่องจากปัจจุบันการคิดค่ารักษาของแต่ละกองทุนยังแตกต่างกันอยู่ ทำให้ค่ารักษาที่เป็นโรคเดียวกันในโรงพยาบาลแห่งเดียวกัน แต่ละคนละกองทุนมีค่ารักษาที่แตกต่างกัน พร้อมกันนี้ ต้องระบบเพื่อตรวจสอบความถูกต้องการจ่ายเงินค่ารักษา”

นพ.เทียม กล่าวว่า เท่าที่ทราบนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพัฒนาระบบยาขึ้นโดยมีนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และมีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นเลขาฯ คณะกรรมการเพื่อดูค่าใช้จ่ายระบบยาในภาพรวมทั้งหมด

ทั้งนี้คณะกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่งขึ้นในสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี มีระยะเวลา 3 ปี