ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรุงเทพธุรกิจ 29 พ.ค. 55-หลังคดียาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนรั่วออกจากโรงพยาบาลและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับทำเป็นคดีพิเศษ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้สอบสวนทางวินัย ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จสิ้น มิ.ย.

นพ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบรายงานการดำเนินการทางวินัย กรณีการจัดซื้อยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า ใครมีความผิดอย่างไรบ้าง

เนื่องจากยังต้องรอเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหาก่อน ซึ่งหลายโรงพยาบาลจะส่งให้ภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ มีเพียงโรงพยาบาลทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ส่งเอกสารชี้แจงมาและอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ เบื้องต้นพบว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับเภสัชกรประจำห้องยา

ดังนั้น จึงต้องสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป ว่าจะผิดวินัยร้ายแรงด้วยหรือไม่ ต้องดูความสัมพันธ์ของทั้งคู่อีกครั้ง คาดว่าน่าจะได้ผลสอบภายในสัปดาห์หน้า ส่วนผลสอบวินัยรายอื่นๆ คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

การตั้งวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงนั้น พอสอบสวนจริงๆ อาจจะไม่ได้ออกมาเหมือนอย่างที่เราตั้งเอาไว้ก็ได้ คนที่เคยตั้งสอบวินัยร้ายแรงอาจจะไม่ได้ผิดร้ายแรง หรือคนที่ตั้งสอบไม่ร้ายแรงก็อาจจะผิดร้ายแรง ซึ่งเราต้องดูเป็นกรณีๆ ไป และหากพบว่ามีความผิดวินัยร้ายแรงก็ต้องให้ออกจากราชการส่วนจะยึดใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับแพทยสภา นพ.โสภณกล่าว

นพ.โสภณ กล่าวว่า ในการสอบวินัยนั้นหากเป็นระดับต่ำกว่าซี 8 จะเป็นคณะกรรมการระดับจังหวัด แต่ถ้าระดับซี 9 ขึ้นไปจะเป็นคณะกรรมการของกระทรวงเป็นผู้พิจารณา แต่เราก็ได้ส่งนิติกรของกระทรวง เข้าไปอยู่ในคณะกรรมการทุกจังหวัดอยู่แล้ว เพื่อจะได้ทราบความเคลื่อนไหว และเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน