ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทันหุ้น 29 พ.ค. 55- โบรกส่องหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล พบ BGH (ฺBangkok General Hospital) เตะตา จากอัตราผู้ป่วยเติบโตเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ขยายตัวต่อเนื่องด้วยเช่นกันแถมยังมีเครือข่ายโรงพยาบาลที่เข้าไปซื้อกิจการต่อยอดส่วนแบ่งจากผลกำไร และในอนาคตจะใช้กลยุทธ์Synergy ร่วมกันยิ่งทำให้มีกำไรจากการดำเนินงานเติบโตโดดเด่น  แนะสอยราคาพื้นฐาน 96 บาท

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น BGH วานนี้ (28 พ.ค. 55) ปิดตลาดที่ระดับ90.75 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.83% ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่276.83 ล้านบาท

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน)เปิดเผยถึงภาพรวมหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลไตรมาส 2/2555 แม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซัน แต่เมื่อเทียบจากปีก่อน ถือได้ว่ายังคงเติบโตได้ดี เนื่องจากเทรนด์ในเดือนเมษายนที่ผ่านมารายได้จากการให้บริการ เติบโต 17%จากปีก่อน จากผลด้านจำนวนผู้ป่วยที่ปรับเพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน และผลทางด้านราคาที่เพิ่มขึ้น9% จากปีก่อน จากสัดส่วนโรครุนแรงที่เพิ่มขึ้น(Intensity)

ในขณะที่ 2 สัปดาห์แรกเดือนพฤษภาคมรายได้เติบโตต่อเนื่อง 14%จากปีก่อน ภาพรวมปี 2555 ยังคงประมาณการรายได้จากการให้บริการจาก Organic Growth เติบโต 14% จากปีก่อน และคาดกำไรจากการดำเนินงานเติบโตโดดเด่น 53% จากปีก่อน เป็น5.97 พันล้านบาท ซึ่งนอกจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก BH เพิ่มเข้ามายังรับผลบวกเต็มปีจากการควบรวมกับโรงพยาบาลพญาไท และเปาโล กลยุทธ์ Synergy ดันกำไร

สำหรับประสิทธิภาพในการทำกำไรยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากผลบวกSynergy ในการควบรวมที่เริ่มเห็นผลที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งจากประโยชน์ในการส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาล และผลของการประหยัดจากขนาดจากการใช้ทรัพยากรร่วมกันได้แก่ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทางกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพมีความร่วมมือกับโรงพยาบาลเปาโลในการการเปิดศูนย์มะเร็งครบวงจรที่โรงพยาบาลเปาโลนวมินทร์ ซึ่งเป็นการใช้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญชุดเดียวกันกับโรงพยาบาลวัฒโนสถ

อีกทั้งการใช้ โรงพยาบาลพญาไท3 เป็น HUB ในการส่งต่อผู้ป่วยของโรงพยาบาลในเครือย่านฝั่งธน  รวม

ไปถึงการจัดตั้งศูนย์กลางล้างไตซึ่งช่วยลดต้นทุนและเพิ่มปริมาณผู้รักษาโดยรวมเพิ่มขึ้น และโครงการ Single ID ดึงฐานข้อมูลผู้ป่วยจากส่วนกลางของโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด  นอกจากนี้อัตรากำไรยังมีแนวโน้มดีขึ้นจากผลบวกจากมาตรการลดภาษีนิติบุคคลจากภาครัฐจาก 30% เหลือ23%o แนะสอย-ราคาพื้นฐาน 96 บ.

คงมูลค่าพื้นฐาน BGH ที่ 96.00 บาท อิงวิธี DCF มีสมมติฐาน WACC ที่ 10.2% Terminal Growth 3% การที่ราคาหุ้น BGH ปรับเพิ่มขึ้น 25%ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา (นับจากเดือนพ.ย.) สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในด้านบวก และฝ่ายวิจัยประเมินว่าบริษัทจะมีอัตราการเติบโตในปีนี้สูงถึง 53% จากปีก่อนคาดการณ์กำไรสุทธิกลุ่มโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 46.7% จากปีก่อน

ด้านกลยุทธ์การลงทุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการตรวจสอบเส้นกราฟเทคนิคราคาหุ้นBGH ประเมินว่าเส้นกราฟเริ่มมีสัญญาณที่ดี จึงแนะนำ"ซื้อ"ได้ โดยราคาหุ้นมีลุ้นทดสอบไฮเดิมที่แนวต้าน93.50 บาท ทั้งนี้ ประเมินแนวรับที่89.00 บาท

ส่วนเทคนิคราคาหุ้น BH แนะนำ"เก็งกำไร" ได้ เนื่องจากราคาหุ้นมีโอกาส ทดสอบ  High เดิม ที่ 66.00 บาท และประเมินแนวรับที่  62.50 บาท ขณะที่ราคาหุ้น KH แนะนำ"เก็งกำไร"  เนื่องจากราคาหุ้นมีลุ้นปรับตัวขึ้น ไปที่แนวต้าน 9.60 บาท ทั้งนี้หากราคาหุ้นสามารถยืนเหนือแนวต้านแรกได้แล้ว ทั้งนี้ราคาหุ้นจะมีโอกาสที่ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นไปชนแนวต้านถัดไปที่ 9.80 บาท ขณะที่มีแนวรับ 9.20 บาท

เรื่องที่เกี่ยวข้อง