ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ความภูมิใจของคนไทย "ฟีฟ่า" ส่งผู้เชี่ยวชาญด้าน "เวชศาสตร์กีฬา" มอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน "FIFA Medical Centre of Excellence" 5 ปี เป็นครั้งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ให้กับโรงพยาบาลกรุงเทพ และ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ม.มหิดล ที่มีผลงาน "เวชศาสตร์กีฬา" อันโดดเด่น โดยพิจารณาผ่านหลักเกณฑ์และคุณสมบัติ 7 ประการ ด้าน นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ รองผอ.รพ.กรุงเทพ ยืนยันจะรักษามาตรฐานนี้ให้ผ่านตลอดโดย "ฟีฟ่า" จะมีการประเมินผลงานทุกปี พร้อมกับจะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ทางกีฬาในภูมิภาคอาเซียน ส่วน รองศาสตราจารย์ ศิริรัตน์ หิรัญรัตน์ รองคณบดีรักษาราชการแทนคณบดี ม.มหิดล ย้ำชัดเดินหน้าค้นคว้าวิจัย "เวชศาสตร์กีฬา" เพื่อวงการกีฬาไทย

นายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน "FIFA Medical Centre of Excellence" จาก ดร.จีรี โวด์แรค ประธานฝ่ายแพทย์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ ดร.กูร์ชาราน ซิงค์ คณะกรรมการฝ่ายแพทย์ของฟีฟ่า  มามอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐาน "FIFA Medical Centre of Excellence" ให้กับโรงพยาบาลกรุงเทพ และ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ม.มหิดล เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ ห้องโถงชั้น 1 โรงพยาบาลกรุงเทพ  โดยได้รับเกียรติจาก "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบอร์ดบริหารฟีฟ่า, วราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี, ดร.ณัฐ อินทรปาณ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน), นพ.ชาตรี ดวงเนตร กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และประธานคณะผู้บริหารศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นผู้รับมอบ

นอกจากนั้น มี นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในความสำเร็จครั้งนี้, นพ.อี๊ด ลอประยูร ผอ.สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ และ นพ.พรเทพ ม้ามณี แพทย์เวชศาสตร์การกีฬาและผู้เชี่ยวชาญผ่าตัดส่องกล้องข้อ เข่า ไหล่ สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ  ขณะเดียวกัน ยังมีอดีตนักเตะทีมชาติไทย อย่าง ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน, ธชตวัน ศรีปาน รวมทั้งนักเตะทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน ธีรเทพ  วิโนทัย, สุธี สุขสมกิจ เดินทางมาร่วมงาน พร้อมเปิดใจถึงประสบการณ์ตรงจากการเป็นนักฟุตบอล

นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ ถึงการได้รับรองมาตรฐานจากฟีฟ่า ว่า การได้รับมาตรฐานจาก "ฟีฟ่า" ครั้งนี้ จำเป็นจะต้องมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ซึ่งทาง รพ.กรุงเทพ มีพร้อม อีกทั้งเครื่องมือที่ทันสมัย, สถาบันนั้นๆ จะต้องมีแพทย์ประจำทีมฟุตบอลเพื่อมีประสบการณ์ตรงต่อนักฟุตบอล เรามี นพ.พรเทพ ม้ามณี ซึ่งดูแลทีมเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด มาอยู่ที่นี้ด้วย

"สถาบันนั้นๆ ต้องสนับสนุนการป้องกันการบาดเจ็บและเจ็บป่วยของนักฟุตบอล ที่ผ่านมาเราได้ดูแลนักเตะทีมชาติไทย สถาบันต้องมีระบบการฝึกอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เราก็ได้ทำอย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด สถาบันจะต้องมีการสนับสนุนให้มีการวิจัย เพื่อศึกษาค้นคว้า ปัจจุบันเราได้ร่วมมือกับวิทยาลัยวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ในการทำวิจัยดังกล่าว  เหนือสิ่งอื่นใดประกาศนียบัตรนี้จะมีอายุ 5 ปี โดยแต่ละปีฟีฟ่าจะเดินทางมาประเมินผลงาน เรามีความมั่นใจว่า จะสามารถรักษามาตรฐานที่ดีอย่างนี้เอาไว้ และเป็นศูนย์การทางการแพทย์ของภูมิภาคอาเซียนให้ได้ตลอดไป" นพ.ไพศาล กล่าว

ด้าน รองศาสตราจารย์ ศิริรัตน์ หิรัญรัตน์ รองคณบดีรักษาราชการแทนคณบดี และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุ่งชัย ชวนไชยะกุล รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ เผยถึงการที่ "ฟีฟ่า" ได้มอบประกาศนียบัตร "FIFA Medical Centre of Excellence" ให้กับวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า ขอบคุณฟีฟ่าที่เล็งเห็นถึงความรู้ความสามารถทางด้านการวิจัยในส่วนของ "เวชศาสตร์กีฬา" ของสถาบัน และพร้อมที่จะสานต่อความสำเร็จนี้ยิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคตเพื่อวงการกีฬาไทย

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามกีฬา 29 พ.ค. 55