ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

คณะทันตแพทยศาสตร์ 9 แห่งประกาศเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่100% พบนศ.สูบบุหรี่ 1-2% ลดลงจาก 5 ปีก่อน 1 เท่า

วันนี้ (30 พ.ค.) ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ พล.ท.พิศาล เทพสิทธา นายกสำรองทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดการโครงการกลยุทธ์วิชาชีพทันตแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เปิดเผยว่า คณะทันตแพทยศาสตร์จาก 9 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ได้ประกาศนโยบายคณะทันตแพทยศาสตร์ปลอดบุหรี่ 100 % เพื่อร่วมรณรงค์ให้มีผู้เลิกสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น และลดจำนวนผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ทั้งในส่วนของนักศึกษา บุคลากรของคณะ และผู้ป่วยทันตกรรม

"ไทยมีนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ทั่วประเทศราว 4 พันคน จากการสำรวจ การสูบบุหรี่ของนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-3 ทั่วประเทศ เมื่อปี 2554 พบว่า มีผู้สูบ หรือเคยสูบบุหรี่ราว 1-2 % น้อยกว่าการสำรวจเมื่อ 5-6 ปี ที่อยู่ที่ 4 % หรือลดลงประมาณ 1 เท่า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการร่วมโครงการกลยุทธ์วิชาชีพทันตแพทย์เพื่อการควบคุมการบริโภคยาสูบ ที่สนับสนุนให้บุคลากร ทันตแพทย์ นิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ ให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับการรณรงค์การสูบบุหรี่" พล.ท.พิศาล กล่าว

รศ.ทญ.วัชราภรณ์ ทัศจันทร์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การประกาศเป็นคณะทันตแพทย์ปลอดบุหรี่ 100 % ดำเนินการครอบคลุมทั้งในส่วนที่เป็นสถานศึกษาและสถานพยาบาล ซึ่งพื้นที่ภายในคณะห้ามไม่ให้มีการสูบบุหรี่ 100% หากพบนักศึกษาหรือบุคลากรสูบบุหรี่จะมีการตักเตือน และแจ้งว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งให้ข้อมูลการช่วยเหลือในการเลิกสูบบุหรี่ รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ หรือสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้นักศึกษาตระหนักและเลิกสูบบุหรี่ในที่สุด

คณะทันตแพทยศาสตร์ปลอดบุหรี่ 100% ทั้ง 9 สถาบันการศึกษา ประกอบด้วย 1.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 3.มหาวิทยาลัยมหิดล 4.มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 5.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 6.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 7.มหาวิทยาลัยขอนแก่น 8.มหาวิทยาลัยนเรศวร และ 9.มหาวิทยาลัยรังสิต

 

ที่มา: http://www.posttoday.com