ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อุดรธานี : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบล(ทต.)บ้านเชียง อ.หนองหานจ.อุดรธานี ว่า มีความไม่ชอบมาพากลในการใช้เงินหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติ หรือสปสช. ของเทศบาลตำบลบ้านเชียง เนื่องจากพบว่าเงินดังกล่าวไม่ได้มีการนำไปอุดหนุนช่วยเหลือ ประชาชนอย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับเงินจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ถือเป็นเงินที่นำไปอุดหนุนประชาชนในแต่ละพื้นที่เพื่อบริการประชาชนทั้งเรื่องสุขภาพของประชาชนเรื่องความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ แต่ขณะนี้กลับได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการนำเงินสปสช.ที่อุดหนุนเข้าไปและเงินของทางเทศบาล ปีละ 4 ล้านบาทไม่ตกไปสู่ประชาชนแต่อย่างใดโดยมีเจ้าหน้าที่ของเทศบาล นำเงินไปใช้ส่วนตัว

ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า เท่าที่ทราบเงิน สปสช.ถือเป็นเงินที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้เข้าไปอุดหนุนท้องถิ่นในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยมีงบประมาณทั้งเงินอุดหนุนจากสปสช.และเทศบาลบ้านเชียงอุดหนุนไปอีกปีละ 1 ล้านบาทเศษ ตั้งแต่ปี 2551-2554 แต่ขณะนี้กลับมีข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับ ผอ.กองในสำนักงาน ได้ทุจริตนำเงินสปสช.ไปใช้ส่วนตัวรวมแล้วกว่า 4 ล้านบาทเศษสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับประโยชน์จากเงินดังกล่าวอย่างแท้จริง

"อยากจะวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนของทางราชการอย่างแท้จริง" ชาวบ้านรายเดิม กล่าว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 31 พ.ค. 55