ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ เสด็จทรงเปิดงานวันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2555 สธ.เผยล่าสุดทั่วโลกเสียชีวิตจากบุหรี่ปีละ 6 ล้านคน ส่วนไทยมีปีละเกือบ 5 หมื่นคน 

วันนี้ (31พฤษภาคม2555) เวลา15.00น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จ ณ อะไลฟ์พาร์คฮอลล์ ชั้นจีศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิตอ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ทรงเปิดงาน “วันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2555 ” และประทานรางวัลระดับโลก  (World No Tobacco Day Awards 2012)  และโล่ประกาศเกียรติคุณแก่เครือข่ายป้องกันควบคุมยาสูบเข้มแข็ง ปี 2555 รวมทั้งบุคคลและหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ โดยมีนายแพทย์สุรวิทย์  คนสมบูรณ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เฝ้ารับเสด็จ

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กราบทูลรายงานว่า องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่31พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลกและขอความร่วมมือไปยังนานาประเทศจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยบุหรี่ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ และสามารถป้องกันได้  ปัจจุบันทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ปีละประมาณ 6ล้านคน เช่นมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งช่องปากและคอ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับอ่อน และมีผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ แต่เสียชีวิตจากการสูดควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบ 6 แสนคนต่อปี การเสียชีวิตจากพิษภัยของบุหรี่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากในบุหรี่ทุกชนิดที่จุดไฟเผาไหม้แล้ว   1 มวน จะปล่อยสารเคมีเข้าสู่บรรยากาศประมาณ 4,000 ชนิด ซึ่งมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งที่อวัยวะภายใน 42 ชนิด และสารพิษกว่า 2,000 ชนิด โดยในปีนี้องค์การอนามัยโลกได้กำหนดคำขวัญรณรงค์ว่า“จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ หรือ Tobacco Industry Interference”

 การจัดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่ประจำปี 2555 นี้กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวม 19 หน่วยงาน 21 บู๊ท รณรงค์เผยแพร่ข้อมูลความรู้แก่ประชาชน พร้อมเตือนภัยเกี่ยวกับพิษภัย ผลกระทบจากการสูบบุหรี่และการได้รับควันบุหรี่มือสอง การสร้างค่านิยมใหม่แก่เด็กและเยาวชนไม่ให้ตกเป็นทาสของบุหรี่ รวมทั้งกระตุ้นเตือนให้ประชาชนรู้เท่าทันกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมยาสูบ และร่วมมือกันเฝ้าระวังการสื่อสารทางการตลาดของอุตสาหกรรมยาสูบหรือบริษัทบุหรี่ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อลดปัญหาและผลกระทบจากบุหรี่ และมีการเผยแพร่การนวดฝ่าเท้าเพื่อลดละเลิกบุหรี่ด้วยตนเองโดยวิธีธรรมชาติ ของชมรมพัฒนาสุขภาพชุมชนเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่

ในการนี้ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ได้ประทานรางวัลขององค์การอนามัยโลก(The Regional Director’s appreciation award for World No Tobacco Day 2012 )  มอบให้ผู้ที่มีผลงานดีเด่นในการสนับสนุนการควบคุมยาสูบ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีทั้งหมด 13 ประเทศ ซึ่งในปีนี้มีผู้ที่ได้รับรางวัล 8 ราย โดยประเทศไทยได้รับรางวัล 2 ราย ดังนี้    1.เภสัชกรคทา บัณฑิตานุกูล ประธานเครือข่ายวิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อควบคุมยาสูบผู้สนับสนุนการพัฒนาเนื้อหาหลักสูตรการเรียนของคณะเภสัชศาสตร์เกี่ยวกับการควบคุมการบริโภคยาสูบ เทคนิคการเลิกบุหรี่ ผลักดันแผนงานสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ จัดทำโครงการร้านขายยาปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีร้านยาเข้าร่วมโครงการเกือบ  5,000 แห่ง แผนงานเภสัชอาสาพาเลิกบุหรี่ 

2. นายการุญ ตระกูลเผด็จไกร นายกสมาคมผู้ไร้กล่องเสียงในประเทศไทยผู้ก่อตั้งชมรมผู้ไร้กล่องเสียงโรงพยาบาลศิริราชและสมาคมผู้ไร้กล่องเสียงในประเทศไทย เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโทษ พิษภัย และผลกระทบที่เกิดจากบุหรี่กับชีวิตของผู้ไร้กล่องเสียง ทำให้ผู้ฟังเกิดแรงบันดาลใจ ส่งผลให้ตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ และประทานโล่ประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานและบุคคลผู้กระทำคุณประโยชน์ผู้ให้การสนับสนุนและผู้มีผลงานดีเด่นด้านการควบคุมการบริโภคยาสูบ จำนวน 32  คนด้วย

สำหรับสถานการณ์การบริโภคยาสูบของคนไทย พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ ปีละไม่ต่ำกว่า 48,000 คน และเป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ผลสำรวจล่าสุดในปี 2554  พบคนไทยอายุ  15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่จำนวน 13ล้านคน หรือกล่าวได้ว่าในผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปทุกๆ  4  คน จะมีคนสูบบุหรี่ 1คน ผู้ชายมีอัตราสูบร้อยละ 47 ผู้หญิงเกือบร้อยละ  3 ที่น่าเป็นห่วงพบว่าประชาชนได้รับควันบุหรี่มือสองในตลาดสดหรือตลาดนัดมากที่สุดร้อยละ 69 ในบ้านร้อยละ 36 และในที่ทำงานร้อยละ 31 โดยควันบุหรี่จะส่งผลให้สมรรถภาพทุกระบบเสื่อมไปเช่น ปอด หัวใจ ไต เป็นต้น ดังนั้นในปี 2555 นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะปรับปรุง พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 เพิ่มบทลงโทษ เช่นการยกเลิกใบอนุญาตการเปิดกิจการ การเพิ่มอัตราค่าปรับ รวมทั้งเข้มงวดมาตรการจำกัดการเข้าถึงบุหรี่ของเด็กและเยาวชนทั้งการประชาสัมพันธ์ ตรวจเตือน และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ประชาชนที่อยากเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด สามารถโทรปรึกษาที่ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 1600 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผลดำเนินการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีผู้สูบบุหรี่ที่ได้รับบริการเฉลี่ย 2,344 คนต่อเดือน