ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 1 มิ.ย.55-ผู้ตรวจการแผ่นดินขอยื้อขอเวลา 2 สัปดาห์ พิจารณาส่งศาลตีความเลิกเก็บเงินสมทบผู้ประกันตนในส่วนสวัสดิการสุขภาพ

นายประสิทธิ์ จงอัศญากุล ประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ค้าและบริการเครื่องอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า ภายใน1-2 สัปดาห์นี้ นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิมเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินรับปากว่าจะสรุปข้อร้องเรียนของสภาองค์การนายจ้าง ว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองตีความการเก็บเงินสมทบค่ารักษาพยาบาลผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ สภาองค์การนายจ้างได้ยื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไปตั้งแต่วันที่16 มี.ค. 2554 ว่า ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมกว่า 9.4 ล้านคน เป็นคนกลุ่มเดียวที่ต้องจ่ายเงินสมทบการรักษาพยาบาล ขณะที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองและข้าราชการ รัฐกลับรักษาฟรี ดังนั้นการเก็บเงินสมทบตามกฎหมายประกันสังคมจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 30 เรื่องความเสมอภาค

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่31 พ.ค. ตัวแทนสภาองค์การนายจ้าง ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานประกันสังคม และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีได้ร่วมหารือกับผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้หยิบยกผลการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกาเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เรื่องการโอนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมไปใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ตามมาตรา10 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาล 2.3 หมื่นล้านบาทจากสำนักงานประกันสังคมได้ โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 30

"แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันเพราะเราร้องว่าการเก็บเงินสมทบจากผู้ประกันตนขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเป็นคนกลุ่มเดียวที่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล แม้รัฐบาลจะมีนโยบายป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียวทั้ง 3 ระบบ แต่ผู้ประกันตนก็ยังคงต้องจ่ายเงินสมทบอยู่ดี บัตรทองและข้าราชการก็ยังรักษาฟรีเหมือนเดิม จึงได้มาทวงเรื่องนี้อีกครั้ง" นายประสิทธิ์ กล่าวด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง โฆษกชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน กล่าวว่าจากนี้จะรอเพียงให้ผู้ตรวจฯ ทำคำวินิจฉัยว่าจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาหรือไม่เท่านั้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง