ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาชาติธุรกิจ 4 มิ.ย.55-ธุรกิจ ร.พ.เอกชนโชว์ผลงานไตรมาสแรกโตทุกค่าย รายได้เพิ่มขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการรักษาโรคซับซ้อนมีความรุนแรง เดินหน้าขยายเครือข่าย-แข่งบริการ ด้านบำรุงราษฎร์เพิ่มดีกรีรักษาเฉพาะทาง จัดโปรแกรมดึงนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพรักษา เล็งไตรมาส 4 พร้อมเปิดศูนย์เด็ก, กระดูกสันหลัง, อายุรกรรมทั่วไป, ศูนย์ตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลประกอบการของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในไตรมาส 1 ของปีนี้ต่างมีการเติบโตทั้งสิ้น โดยกลุ่มกรุงเทพดุสิตเวชการหรือบีจีเอช ที่มีโรงพยาบาลในเครือข่ายมากที่สุดถึง 28 แห่ง ซึ่งหลังจากได้ควบรวมกิจการกับพญาไทและเปาโลฯเมื่อปีก่อน ทำให้ผลประกอบการไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยรายได้จากค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นมากกว่า 61% เทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

หลัก ๆ มาจากฐานคนไข้และเครือข่ายโรงพยาบาลที่กว้างขวาง รวมถึงการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเครือข่าย เครือข่ายโรงพยาบาลที่กว้างขวาง รวมถึงการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเครือข่าย ซึ่งลูกค้าของพญาไท-เปาโลฯส่วนใหญ่เป็นคนไทย ทำให้สัดส่วนรายได้คนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 69% จากปีก่อนมีสัดส่วน 59% และต่างชาติ 31%

ขณะที่บำรุงราษฎร์มีรายได้ 3 เดือนแรกอยู่ที่ 3,236 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.6% เทียบปีที่แล้ว หลัก ๆ มาจากรายได้กลุ่มโรคที่มีความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรายได้จากคนไข้ต่างประเทศมีสัดส่วนถึง 62%

ด้านโรงพยาบาลอื่น ๆ ก็มีการเติบโตถ้วนหน้า อาทิ วิภาวดีมีรายได้จากการรักษาพยาบาลขึ้นกว่าเท่าตัว จากจำนวนผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในเพิ่มขึ้น, นนทเวชโตกว่า 20% เทียบปีที่แล้ว โดยจำนวนผู้ป่วยนอกเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น 6% คนไข้ในเพิ่มขึ้น 17% และกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ที่มีการขยายตัว 27% จากรายได้ผู้ป่วยเงินสด และประกันสังคมเพิ่มขึ้น

น.พ.นำ ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ฉายภาพธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนไตรมาสแรกว่า มีการเติบโตค่อนข้างดีขึ้น หลังจากช่วงน้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบบ้าง และคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องทั้งปี โดยการแข่งขันของตลาดมุ่งชูความเฉพาะทางในการรักษา

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจ บำรุงราษฎร์ยังคงสานต่อโครงการปรับพื้นที่ให้บริการผู้ป่วยนอก คาดว่าพร้อมเปิดให้บริการในไตรมาส 4 ประกอบด้วย ศูนย์เด็ก ศูนย์กระดูกสันหลัง ศูนย์อายุรกรรมทั่วไป ศูนย์ตา พร้อมเพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 60 เตียง ห้องผู้ป่วยไอซียูอย่างน้อย 8 เตียง นอกจากนี้ยังให้น้ำหนักการจัดโปรแกรมบริการทางการแพทย์เฉพาะโรค ตอกย้ำนโยบายที่มุ่งเป็นผู้นำในแง่ center of excellence อาทิ โรคมะเร็งปอด และหัวใจ ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา

น.พ.นำกล่าวถึงตลาดต่างประเทศว่า ยังไม่มีแผนลงทุนเปิดสำนักงานใหม่ แต่มีแผนขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ ทั้งมองโกเลีย พม่า แอฟริกา และตะวันออกกลาง
นอกจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในแง่ของโรงพยาบาลอื่น ๆ ก็มีแผนการลงทุนจากนี้ อาทิ กลุ่มเกษมราษฎร์ที่เตรียมเปิดตัวโรงพยาบาลเดอะ เวิลด์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ สาขาแจ้งวัฒนะ ในไตรมาส 4 เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายระดับบน และภายใต้แบรนด์ดังกล่าวก็จะขยายการลงทุนไปที่พัทยาและสุขาภิบาล ทั้งยังมีแผนขยายตลาดภาคอีสาน ล่าสุดยังได้ซื้อที่ดิน 2 แปลงติดกับโรงพยาบาลศรีบุรินทร์ ที่เชียงราย เพื่อขยายอาคารเพิ่มเติม เช่นเดียวกับกลุ่มกรุงเทพดุสิตเวชการที่มีแผนขยายเครือข่าย ทั้งในลักษณะสร้างใหม่และรวมกิจการ เช่น เชียงใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2556 และก่อนหน้านี้ผู้บริหารกลุ่มพญาไท-เปาโลฯระบุว่ามีแผนเพิ่มโรงพยาบาลเปาโลฯอีกแห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจา