ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ 2 มิ.ย. 55-ศูนย์แพทย์ฉุกเฉินเอราวัณ  เปิดการอบรม"ชุมชนกู้ชีพ" เพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มผู้แทนชุมชนในพื้นที่ กทม. ให้มีความรู้ ความเข้าใจในการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ผู้เจ็บป่วย

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ในวันที่ 2 มิ.ย. 55 เวลา 09.00 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดการอบรม“ชุมชนกู้ชีพ” เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มผู้แทนชุมชนในพื้นที่ กทม. ให้มีความรู้ ความเข้าใจในการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ผู้เจ็บป่วย ที่ห้องประชุมอาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ สำนักการแพทย์ กทม.

นพ.สามารถ ตันอริยกุล รอง ผอ.สำนักการแพทย์ กทม. เปิดเผยว่า การอบรมดังกล่าว สืบเนื่องจากปัจจุบันระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร ยังมีจำนวนเครือข่ายในระบบปฏิบัติการไม่เพียงพอและเหมาะสมกับขนาดพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบกับปัญหาการจราจรติดขัดทำให้การเข้าถึงผู้ป่วยของรถพยาบาลในบางครั้งเกิดความล่าช้า หากมีการพัฒนาให้คนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฐมพยาบาลในภาวะฉุกเฉิน ตลอดจนสามารถประสานงานแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้ถูกต้อง ครบถ้วน และใช้เวลาสั้นลง จะส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับความช่วยเหลือที่ถูกต้องตามหลักวิชาการได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้น ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ จึงจัดทำโครงการ “ชุมชนกู้ชีพ” ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ผู้แทนชุมชน โดยนำร่องในพื้นที่เขตบางคอแหลม ยานนาวา และสาทร จำนวน 60 คน ในวันที่ 2-4 มิ.ย. 2555 รวมระยะเวลาการอบรม 3 วัน โดยเนื้อหาการอบรมประกอบด้วย 1. การแจ้งเหตุ และการประสานขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ฉุกเฉิน กรณีการเจ็บป่วยและในสถานการณ์สาธารณภัย 2.การช่วยฟื้นคืนชีพ 3.การปฐมพยาบาลกรณีการบาดเจ็บ 4.การเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วยในภาวะฉุกเฉิน  5. การเตรียมความพร้อมของชุมชนรองรับเหตุสาธารณภัย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง