ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สบส.ยังมึน รอตรวจสอบก่อน “เกลือสปาผสมยาไอซ์” มีจริงหรือไม่ ขู่สปาร้านใดนำมาใช้เตรียมเข้าซังเตได้เลย เตือนคนอยากสวย ใช้แล้วอันตรายเสี่ยงดูดซึมเข้าร่างกาย แถมไม่ช่วยให้ผิวขาวอมชมพู พร้อมเร่งออก พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ คุมสปาทั่วประเทศ ยุติการแฝงขายบริการทางเพศ

นพ.สมชัย ภิญโญพรพานิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวมีร้านสปานำเกลือสปาผสมยาไอซ์มาให้บริการแก่ประชาชน ว่า สบส.เพิ่งได้ข่าวมาเช่นกัน และกำลังเร่งตรวจสอบร่วมกับทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อยู่ แต่จะมีจริงหรือไม่นั้นยังไม่แน่ใจ และไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่หากสถานบริการใดนำเกลือสปาผสมยาไอซ์มาให้บริการถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย เพราะเข้าข่ายเป็นกระบวนการค้ายาเสพติด

นพ.สมชัย กล่าวอีกว่า ความเชื่อที่ว่า ยาไอซ์ช่วยให้ผิวสวยและผิวขาวอมชมพูนั้น เป็นความเข้าใจที่ผิดแน่นอน เพราะไม่มีผลทางการแพทย์ใดๆที่ระบุว่า ยาไอซ์ช่วยให้ผิวสวย ผิวขาว และหากร่างกายของผู้ใช้บริการมีแผลแล้วมาใช้บริการเกลือสปาผสมยาไอซ์ก็เสี่ยงต่อการดูดซึมสารเสพติดเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย

นพ.สมชัย กล่าวต่อไปว่า สบส.กำลังเร่งออก พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ เพื่อควบคุมร้านสปาให้ได้มาตรฐานเดียวกัน และควบคุมการแฝงค้าบริการทางเพศ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา หาก พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวประกาศใช้เมื่อใด สปาทุกแห่งทั่วประเทศต้องมาขึ้นทะเบียนกับ สบส. หากไม่มาขึ้นทะเบียนจะถือเป็นสปาเถื่อน แต่ระหว่างนี้ยังถือว่าเป็นธุรกิจบริการและอยู่ในความควบคุมของกระทรวงมหาดไทยอยู่ โดยทาง สบส.จะเข้าไปดูแลในเรื่องมาตรฐานด้านอาคารสถานที่ ความปลอดภัย และผู้ดำเนินการ ที่ต้องผ่านการอบรมและมีใบประกาศนียบัตรที่มีหลักสูตรของ สบส.รับรอง หากผ่านมาตรฐานของ สบส.ทั้งหมดจะมีการมอบโลโก้ของกรมให้แก่ร้านดังกล่าวว่าได้มาตรฐานของ สบส.

ที่มา : www.manager.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง