ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยกรณีโรงพยาบาล (รพ.) ค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ ติดป้าย "ปิดเขตกักกันโรค เปิดวันที่ 5 มิถุนายน" บริเวณประตูหน้า รพ. เนื่องจากทหารเกณฑ์ผลัด1 สังกัดกองพันทหารม้าที่ 7 (จ.อุตรดิตถ์)กรมทหารม้าที่ 2 (จ.เพชรบูรณ์) กองทัพภาคที่ 3 (จ.พิษณุโลก) เกิดอาการป่วยด้วยอาการประหลาด หัวใจเต้นเร็ว ปอดอักเสบ คล้ายโรคไข้หวัด แต่อาการรุนแรงกว่า และแพร่เชื้อใส่ทหารเกณฑ์ด้วยกัน ทำให้ผู้ป่วย 40 รายและเฝ้าระวังกว่า 60 ราย ว่า คร.ได้ร่วมกับทางกรมแพทย์ทหารบก ตรวจสอบเชื้อดังกล่าวเบื้องต้นพบว่า เป็นเชื้อกึ่งไวรัสกึ่งแบคทีเรีย เรียกว่า

"ไมโคพลาสมา" (Mycoplasma) เป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดร่วมกับอาการปอดอักเสบปอดบวม ซึ่งอาการจะรุนแรงมากกว่าไข้หวัดทั่วไป

นพ.พรเทพกล่าวว่า ได้มีการลงพื้นที่และสอบสวนโรค จำนวนทั้งสิ้น 140 ราย แบ่งเป็นทหาร 110 ราย และเจ้าหน้าที่ครูฝึกอีก 30 รายโดยพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด 96 ราย ซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ทั้งหมด โดยในจำนวนนี้มี 15 รายที่อาการรุนแรง ต้องเข้ารักษาตัวที่ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก แบ่งเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะปอดบวม 10 ราย และปอดอักเสบอีก 5 ราย นอกนั้นเป็นไข้หวัด มีน้ำมูกไหล ไอ เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

"จากการสอบสวนโรคโดยมีแพทย์จากรพ.พระมงกุฎเกล้าเข้าร่วมนั้น พบว่า มีการแพร่เชื้อจากทหารเกณฑ์ 1 ราย ซึ่งเป็นทหารเข้าใหม่โดยมีการติดเชื้อไมโคพลาสมา ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา คาดว่าอาจติดมาจากชุมชนหรือบ้าน ต่อมาจึงมีการแพร่กระจายเชื้อ โดยเชื้อไมโคพลาสมา จัดเป็นกลุ่มที่ก่อเชื้อปอดบวมทั่วไป ไม่ใช่เชื้อใหม่พบได้ในชุมชน หากทุกคนดูแลสุขภาพ ทำร่างกายให้อบอุ่นใครที่ป่วยเป็นหวัด รู้จักสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการไอ จามก็จะช่วยป้องกันโรคได้" นพ.พรเทพกล่าว

นพ.พรเทพกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการ สธ. มีความห่วงใยในเรื่องการควบคุมเชื้อมาก และกำชับให้คร. ดำเนินการควบคุมโรคอย่างเข็มงวด ซึ่งก็มีการดำเนินการร่วมกับแพทย์ทหารบก ขณะนี้ไม่พบการแพร่กระจายเชื้อ สามารถควบคุมโรคได้แล้วจึงอยากย้ำว่า ขออย่าวิตกกังวล อย่าตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป คร. กล่าวว่า โดยหลักการของการเกิดเชื้อปอดบวมนั้น มี 2 สาเหตุคือ 1.มาจากระบบทางเดินหายใจ และ 2.มาจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเชื้อโรคที่แพร่กระจายนั้นมีทั้งไวรัส แบคทีเรีย วัณโรค ฯลฯ ดังนั้น อาจพบผู้ป่วยปอดบวม ปอดอักเสบ มาจากโรคไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ก็เป็นได้ แต่บางครั้งก็อาจมาจากการติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในแต่ละปีจะพบประมาณ 100,000 ราย โดยจำนวนนี้จะมีผู้ป่วยปอดบวมที่ต้องพักรักษาใน รพ. 12,575-75,801 รายต่อปี

ขณะที่นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ให้การรักษาและควบคุมโรครายงานมาให้ทราบทุกระยะ เบื้องต้นทราบว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ไม่ทราบสายพันธุ์ ซึ่งแพทย์จาก รพ.พระมงกุฎเกล้า ระบุว่าสามารถควบคุมโรคได้แล้ว และไม่มีการแพร่ระบาดออกสู่ภายนอกแน่นอน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องประกาศเตือนประชาชนใน จ.อุตรดิตถ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ได้นำป้าย "ปิด เขตกักกันโรค เปิดวันที่ 5 มิถุนายน" ออกจากประตูทางเข้า รพ.แล้ว

--มติชน ฉบับวันที่ 4 มิ.ย. 2555 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง