ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมแพทย์ ลงเยี่ยมผู้ป่วยที่ชุมชนคลองหัวลำภู หมู่ 1 ตำบลบางปูใหม่ จ.สมุทรปราการ เผยผลการลงพื้นที่ของหน่วยแพทย์พบทั้งชุมชนมีผู้พิการรวม 44 ราย ส่วนใหญ่เป็นมานานหลายปี โดยมีผู้ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตทั้งหมด 17 ราย ผลสอบประวัติการป่วยเบื้องต้น พบเหตุมาจากอุบัติเหตุ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ยังไม่ฟันธงเหตุป่วยจากสารเคมี โดยเก็บตัวอย่างปัสสาวะผู้ป่วยและเก็บตัวอย่างน้ำเสียในชุมชน ตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ หาสารเคมีตกค้าง คาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะทราบผล 

วันนี้( 2 มิถุนายน 2555 ) นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและคณะตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโรงพยาบาลสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ และติดตามความคืบหน้ากรณีการร้องเรียนของประชาชนที่ชุมชนคลองหัวลำภู หมู่ 1 ตำบลบางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เกี่ยวกับการได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำเสียของโรงงงานในบริเวณใกล้เคียง ทำให้เกิดการเจ็บป่วย เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ป่วยที่เป็นโรคอัมพฤกษ์ ที่ชุมชนดังกล่าว และตรวจดูสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของชุมชน 

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น ในชุมชนแห่งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลสมุทรปู่เจ้าสมิงพราย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ลงไปตรวจสุขภาพประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 30-31 พฤษภาคม 2555 พบมีผู้ป่วยทั้งหมด 64 ราย แบ่งเป็นประชาชนทั่วไป 20 ราย ผู้พิการรายเก่า 42 ราย และพบรายใหม่ 2 ราย ซึ่งหน่วยแพทย์ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้พิการให้ด้วย โดยในกลุ่มของผู้พิการนี้ เป็นผู้ที่ป่วยจากโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตจำนวน 17 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ 

จากผลการตรวจสอบประวัติการเจ็บป่วยของผู้พิการทั้ง 44 ราย ทั้งจากการซักถามและตรวจประวัติการรักษาที่โรงพยาบาลเครือข่าย ส่วนใหญ่ป่วยมานานหลายปี สาเหตุการป่วย เกิดจากอุบัติเหตุจราจร และโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อย่างไรก็ตามเนื่องจากจังหวัดสมุทรปราการมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ในพื้นที่มากถึง 7,000 แห่ง สถานประกอบการ 20,000 แห่ง ได้ให้สำนักโรคจากการประกอบอาชีพ กรมควบคุมโรค เก็บตัวอย่างปัสสาวะของผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต จำนวน 12 ราย ไปตรวจวิเคราะห์เพื่อหาสารเคมีตกค้าง ได้แก่ เบนซีน( Benzene) และสารโทลูอีน (Toluene) ซึ่งเป็นสารทำละลายใช้ในอุตสาหกรรมประเภทพลาสติก ทำสีย้อม มีกลิ่นเหม็น หากสูดดมนานๆจะทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท ความจำเสื่อม และให้ศูนย์อนามัยที่ 3 จ.ชลบุรีเก็บตัวอย่างน้ำเสียในชุมชน ไปตรวจวิเคราะห์หาสารเคมีแล้ว จะทราบผลในอีก 2 สัปดาห์ และจะร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งอุตสาหกรรมจังหวัด กรมควบคุมลพิษ มหาดไทย หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ควบคุมป้องกัน ดูแลแก้ไขปัญหามิให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน เพื่อให้ชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มั่นใจว่าสามารถแก้ไขได้ ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้การดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต ผู้พิการ ในชุมชนอย่างต่อเนื่องด้วย 

ทางด้านนายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ชุมชนคลองหัวลำภู มีประชากรประมาณ 2,000 คน มีโรงงานตั้งอยู่ใกล้ชุมชนดังกล่าว คือโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมบางปู และมีโรงงานนอกนิคมอีกประมาณ 30 โรงซึ่งประกอบกิจการทำปลาป่น และฟอกย้อม สภาพชุมชนโดยทั่วไปค่อนข้างแออัด มีน้ำขังและขยะอยู่ใต้ถุนบ้านจำนวนมาก ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการทำประชาคมหมู่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลรักษาความสะอาด เพื่อป้องกันการเกิดโรคเช่นโรคอุจจาระร่วง เป็นต้น อย่างไรก็ตามขอฝากให้ประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดสิ่งแวดล้อม บริเวณชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ เฝ้าระวังเป็นหูเป็นตา ไม่ทิ้งขยะลงในลำคลอง และไม่ให้ใครนำของเสียมาทิ้งลงน้ำ ไม่ว่าจะเป็นขยะหรือน้ำเสีย และช่วยกันไม่ลุกล้ำลำคลองทำให้ขวางทางระบายน้ำ