ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

อย.เตรียมรื้อประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉ.265 แบ่งเกณฑ์การเรียก "นมโคสด-นมโค" จี้ผู้ผลิตต้องแสดงวันผลิต-วันหมดอายุ และสูตรส่วนประกอบบนฉลากให้ชัดเจน มั่นใจผู้บริโภคได้รับประโยชน์แน่

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยเนื่องในวันดื่มนมโลก (1 มิ.ย.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีนโยบายที่จะแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 265) พ.ศ. 2545 เรื่อง นมโค โดย อย. จะปรับแก้ไขนิยาม “น้ำนมโค (นมสด)” และ “นมโค” โดย น้ำนมที่รีดจากแม่โค 100% ซึ่งผลิตด้วยกรรมวิธีพาสเจอไรซ์ ให้เรียกว่า “น้ำนมโคสด หรือ นมโคสด หรือนมสด” พร้อมทั้งแสดงวัน เดือน ปี ที่ผลิต และ วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ ซึ่งอายุการเก็บรักษาน้ำนมโคสดพาสเจอไรซ์กำหนดไม่เกิน 10 วัน เพื่อให้ผู้บริโภคตรวจสอบได้ และได้รับประโยชน์จากการบริโภคนมสูงสุด เนื่องจาก อย. ตรวจพบว่า มีผู้ผลิตบางรายแสดงวัน เดือน ปี ที่หมดอายุเกินระยะเวลา 10 วัน หรือแสดงวันหมดอายุยาวนานขึ้น เพื่อประโยชน์ทางการค้า หรืออาจใช้กรรมวิธีการผลิตอื่นที่ไม่ใช่พาสเจอไรซ์ ทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง

สำหรับนมโคที่ผ่านกรรมวิธีอื่น หรือผสมนมผงเพื่อปรับคุณภาพให้เรียกว่า “น้ำนมโค หรือ นมโค” โดยจะต้องแสดงร้อยละของน้ำนมโค หรือนมผงที่สูตรส่วนประกอบของฉลากผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ อย. จะเสนอคณะกรรมการอาหารและคณะอนุกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านนม เพื่อร่วมกันให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้

เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. เชื่อมั่นว่าหลังจากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมนมโคสดที่มาจากฟาร์มของเกษตรกรภายในประเทศ ทั้งนี้หากประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว อย. จะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน