ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งโรงพยาบาลในพื้นที่ 8 จังหวัด เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ในภาคเหนือ ตะวันออก และภาคใต้ พร้อมรับมือ ขนย้ายเวชภัณฑ์เครื่องแพทย์ เครื่องปั่นไฟสำรองไว้ในที่ปลอดภัย และให้ชุมชนสำรวจ 5 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ พิการ เด็กเล็ก และผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนอยู่ที่บ้าน พร้อมให้การช่วยเหลือ หากมีน้ำท่วมเกิดขึ้น และหากประชาชนเจ็บป่วย โทรแจ้งสายด่วนกู้ชีพ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายแห่งซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน จากฝนตกหนัก ใน 8 จังหวัด คือ จังหวัดอุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ จันทบุรี ตราด ชุมพร ระนอง และจังหวัดพังงา นั้น

ในวันนี้ (5มิถุนายน 2555)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลทุกระดับ ในพื้นที่ 8 จังหวัด ให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมโดยให้ขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ เครื่องปั่นไฟสำรอง ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบให้ไว้ในที่ปลอดภัย สามารถให้บริการผู้ป่วยได้ต่อเนื่อง และให้ติดตามสถานการณ์  ตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเตรียมความพร้อมแผนอพยพผู้ป่วยหนัก โดยเฉพาะในชุมชนต่าง ๆ ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข สำรวจกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ พิการ เด็กเล็ก และผู้ป่วยเรื้อรังที่นอนอยู่ที่บ้าน เพื่อให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที หากมีน้ำท่วมเกิดขึ้น

นายวิทยา กล่าวต่อว่าในส่วนของประชาชนในพื้นทีเสี่ยงภัย ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถขอความช่วยเหลือโทรศัพท์สายด่วนกู้ชีพ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมงหรือแจ้งยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่อยู่ใกล้บ้าน