ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บางกอกเชนฮอสพิทอล (KH) กำไรปี 2555 พุ่งทะลุ 4,000 ล้านบาท วงการชี้ลูกค้ากลุ่มตลาดกลางและล่างเติบโตไม่หยุด การันตีพื้นฐานธุรกิจ พร้อมสั่งเพิ่มราคาเป้าหมายสู่ระดับ 10 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานแนวโน้มผลการดำเนินงานงวดปี 2555 บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ KH โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ปรับปรับประมาณการกำไร KH ขึ้น 5-7% ในงวดปี 2555-25557   ดังนั้น ผลการดำเนินงวดปี 2555 จะมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ระดับ 4,591 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ได้ 3,903 ล้านบาท ส่วนปี 2556 จะมีกำไรสุทธิ 5,439 ล้านบาท และปี 2557 จะมีกำไรสุทธิ 5,957 ล้านบาท

สำหรับสาเหตุที่ปรับเพิ่มประมาณการเพื่อสะท้อนอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ยังเพิ่มราคาเป้าหมายสู่ระดับ 10.50 บาท สูงกว่าเดิมที่กำหนดไว้ 9 บาท ตามทิศทางอุตสาหกรรมที่เติบโตและความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งของ KH ในกลุ่มตลาดระดับกลางและการให้บริการด้านสุขภาพแก่ภาครัฐ จึงให้คำแนะนำ “ซื้อ”

นอกจากนี้ เราประมาณการให้ EPS เติบโตขึ้น 29% ในงวดปี 2555 และระดับ 13% ในปี 2556 อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรที่ลดลงเป็นผลมาจากแนวโน้มการดำเนินงานของ World Medical Center จะขาดทุนเนื่องจากเป็นปีแรกของการเปิดให้บริการ ซึ่งตามแผนเปิดในเดือนต.ค.2555

แต่หากไม่รวม  World Medical Center ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโต KH จะมาจากจำนวนผู้ป่วยเงินสดและผู้ป่วยประสังคมที่เติบโต 5-7% ต่อปี รวมถึงค่าใช้จ่ายต่อผู้ป่วยเงินสดเติบโต 4-5% ต่อปี เนื่องจากความรุนแรงของโรคที่เพิ่มขึ้น และเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ค่าหัวผู้ป่วยประกันสังคมที่ดีขึ้น จึงส่งผลให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นเป็น 38.1% งวดปี 36.8%

นักวิเคราะห์ยังกล่าวอีกว่า จากความแข็งแกร่งในตลาดระดับกลางถึงตลาดล่าง KH ยังได้วางตำแหน่งทางการตลาดเป็นผู้เล่นหลักในการให้บริการระบบประกันสุขภาพของภาครัฐ (managed care) หลังจากมองเห็นโอกาสการให้บริการด้านสาธารณสุขในประเทศขาดแคลนในระยะยาว

ส่วนประโยชน์ที่ได้รับจะมาจากทั้งการเอาต์ซอร์สให้แก่โรงพยาบาลในเครือ KH และจำนวนผู้ป่วยเงินสดที่เลือกเข้ารักษาที่โรงพยาบาลที่ราคาไม่สูงมากนัก ยังส่งผลให้รายได้จากระบบประกันสุขภาพ โดยเฉพาะจากโครงการประกันสังคม และผู้ป่วยเงินสดมีอัตราเติบโต ซึ่งรายได้จากโครงการประกันสุขภาพของ KH คิดเป็นสัดส่วน 34% ของรายได้รวม

นอกจากนี้ ปัจจัยความสำเร็จ KH คือการเป็นผู้ดำเนินการที่มีต้นทุนต่ำ จนส่งผลให้มี ROE 25% โดย KH ยังอยู่ระหว่างศึกษาการพัฒนาโมเดลการดำเนินธุรกิจที่มีต้นทุนต่ำเพื่อเติบโตไปพร้อมกับความต้องการของภาครัฐที่ต้องการให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการสาธารณสุขเพิ่มขึ้น

โดยจะลงทุนราว 500 ล้านบาท สำหรับโรงพยาบาล 100 เตียง (40-50% ต่ำกว่าระดับปกติ) เพื่อรองรับผู้ป่วยประกันสังคม ซึ่งหากเกิดขึ้น KH อาจพิจารณาปรับเปลี่ยนโรงพยาบาลทั้ง 6 แห่งในปัจจุบัน ให้เป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการเฉพาะลูกค้าเงินสดเท่านั้น สำหรับโครงการทดลองโครงการแรก คือ ที่สุขาภิบาล 3ขนาด 100 เตียง ซึ่งจะเปลี่ยนมาให้บริการผู้ป่วยประกันสังคมหลังโรงพยาบาลแห่งใหม่ ขนาด 200 เตียง ที่ไว้ใช้รองรับผู้ป่วยเงินสด ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกันแล้วเสร็จในปี 2558

ด้านบทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า ตามปกติแล้วช่วงไตรมาส 2 จะเป็นโลว์ซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล แต่ KH จะยังมีกำไรเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน หลังจากปรับรูปแบบการจ่ายเงินในโครงการประกันสังคมจะช่วยให้รายได้ค่ารักษาและอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มดีขึ้น แนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว” ราคาเป้าหมาย 9 บาท

ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น 7 มิ.ย. 55

เรื่องที่เกี่ยวข้อง