ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กสทช.-อย.-สคบ. และ บก.ปคบ.ร่วมลงนามดูแลโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ป้องกันอันตรายและดูแลสุขภาพของประชาชน

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.ได้ลงนามร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)ในบันทึกข้อตกลงการกำกับดูแลโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย หรือมีลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในการปราบปรามโฆษณายา และผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายอย่างเป็นทางการและคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จากโฆษณาและผลิตภัณฑ์อาหารและยาที่อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ยังเป็นการผนึกกำลังเพื่อเป้าหมายการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์เป็นหลัก ด้วยการนำฐานข้อมูลและอำนาจหน้าที่แต่ละด้านของแต่ละหน่วยงานมาประสานความร่วมมือกันดำเนินการปราบปรามโฆษณายาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมาตรการกำกับดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เป็นการชั่วคราวระหว่างรอกระบวนการเข้าสู่การออกใบอนุญาตฯ ของ กสทช.ต่อไป

ที่มา : นสพ.สยามรัฐ วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555