ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งสำรองยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมไว้ที่ส่วนกลาง 500,000 ชุด เซรุ่มแก้พิษงู 7 ชนิด 400 โด๊ส พร้อมสนับสนุนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน เตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากงู สัตว์มีพิษที่อาจหนีน้ำมาอาศัยในบ้าน และระวังบุตรหลานพลัดตกน้ำเสียชีวิต หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือได้รับบาดเจ็บ โทรขอความช่วยเหลือสายด่วนกู้ชีพ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดมีรายงานผู้ป่วยจากน้ำท่วม 400 คน

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขในพื้นที่ที่มีฝนตกหนักและมีน้ำท่วม ในภาคเหนือ ตะวันออก และภาคใต้ว่า ในวันนี้ (7 มิถุนายน 2555)ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจรักษาฟรีผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมทุกแห่ง และแจกยาชุดน้ำท่วมเพื่อใช้ดูแลการเจ็บป่วยขั้นต้นเมื่อเจ็บป่วย  เน้นย้ำให้ดูแลอย่างทั่วถึงและให้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมเช่นอุจจาระร่วง ไข้หวัด ให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุก ดื่มน้ำสะอาดบรรจุขวดหรือน้ำต้ม ไม่ถ่ายอุจจาระลงน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาด

ในวันนี้กระทรวงฯได้ส่งยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมไปให้ 3 จังหวัด รวม 9,500 ชุด ได้แก่ พังงา 6,000 ชุด ระนอง 3,000 ชุด และกระบี่ 500 ชุด และให้สำรองยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมที่ส่วนกลางจำนวน 500,000 ชุด เซรุ่มแก้พิษงู 7 ชนิด จำนวน 400 โด๊ส ได้แก่งูเห่า งูจงอาง งูกะปะ งูเขียวหางไหม้ งูแมวเซา งูทับสมิงคลา และงูสามเหลี่ยม พร้อมให้การสนับสนุนเพิ่มเติมให้จังหวัดน้ำท่วมในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ซึ่งขณะนี้ทุกจังหวัดมียาและเซรุ่มดังกล่าวไว้แล้ว   หากประชาชนถูกสัตว์มีพิษหรืองูกัด ขอให้รีบพาไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ซึ่งขณะนี้มีเซรุ่มแก้พิษงูสำรองไว้พร้อมทุกแห่ง หากเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้รับอุบัติเหตุสามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง 

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ฝนตกหนัก หลายพื้นที่มีน้ำท่วมเป็นลักษณะของน้ำท่วมฉับพลัน กระแสน้ำที่ไหลเร็ว   อาจทำให้สัตว์มีพิษ เช่น งู แมงป่อง ตะขาบ อาจหนีน้ำเข้าไปอาศัยในบ้านเรือน โดยเฉพาะตามซอกมุมต่าง ๆ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ตรวจตราภายในบ้าน และเก็บสิ่งของให้เรียบร้อย หากเป็นไปได้ขอให้พกไฟฉาย ส่องเวลาต้องหยิบของที่อยู่ในซอกมุมอับ หรือที่มืด   และขอให้ผู้ปกครองระวังบุตรหลาน อย่าให้ลงเล่นน้ำหรือวิ่งเล่นใกล้ริมแม่น้ำ ลำคลอง หรือบริเวณที่มีน้ำที่ไหลหลาก เนื่องจากกระแสน้ำจะแรงและไหลเชี่ยว เพื่อป้องกันอันตรายจากพลัดตกน้ำ อาจจมน้ำเสียชีวิตได้ เนื่องจากผลสำรวจล่าสุดเมื่อพ.ศ.2552 พบเด็กไทยอายุต่ำกว่า 14 ปี ส่วนใหญ่ ร้อยละ 73 ว่ายน้ำไม่เป็น  

ด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานการเจ็บป่วยของประชาชนหลังมีสถานการณ์น้ำท่วมจากหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดระนองว่า ได้รับตัวผู้ป่วย 2 รายจากหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมในอ.กระบุรี รายแรกป่วยไตวายเรื้อรัง และรายที่ 2 เป็นผู้ป่วยไส้ติ่งอักเสบ เข้ารับการรักษาที่รพ.ระนองอย่างปลอดภัย ส่วนสถานการณ์การป่วยของประชาชนจากน้ำท่วม ได้รับรายงานผู้ป่วยที่จังหวัดชุมพร 400 ราย ที่ระนอง 48 ราย ป่วยด้วยโรคทั่วๆไป เช่นไข้หวัด ปวดเมื่อย ในวันนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนรพ.ชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ออกบริการวัดประเดิม ต.ตากแดด อ.เมือง ส่วนที่รพ.ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเมื่อวานนี้มีน้ำท่วมที่โรงจอดรถประมาณ 50 เซนติเมตร วันนี้น้ำลดลงแล้ว โรงพยาบาลไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด เปิดให้บริการตรวจรักษาประชาชนได้ตามปกติ