ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เกิดการระบาดของโรคลีเจียนแนร์ หรือโรคติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลันจากสิ่งแวดล้อมในสก็อตแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและผู้ป่วย 21 คน และอาจมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอีก

7 มิ.ย. 55 กระทรวงสาธารณสุขสก็อตแลนด์ แถลงเมื่อวานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและผู้ป่วย 21 คน จากการติดเชื้อโรคลีเจียนแนร์ในเมืองเอดินเบิร์ก โดยสองคนออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ขณะที่อีก 12 คนยังอยู่ในห้องไอซียู นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 19 คน และวิตกว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเพราะเชื้อโรคชนิดนี้อาจใช้เวลาถึงสองสัปดาห์กว่าจะแสดงอาการ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 31 พ.ค. และชายคนที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้มีอายุ 50 ปีเศษและมีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว

ขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังสืบหาต้นตอของการระบาด และเบื้องต้นสันนิษฐานว่าจะมาจากหอระบายความร้อนของระบบปรับอากาศหรือในอุตสาหกรรม

โรคลีเจียนแนร์สามารถติดเชื้อได้จากการสูดหายใจเอาหยดน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ลิเจียนเนลล่า เข้าสู่ร่างกาย แต่ยังไม่มีการยืนยันว่ามีการแพร่ระบาดจากคนสู่คน เชื้อโรคชนิดนี้มักอยู่ในแหล่งกักน้ำ เช่น ระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบประปา และหอระบายความร้อน อาการของผู้ติดเชื้อจะมีสองลักษณะ คือ แบบมีภาวะปอดอักเสบ อาการรุนแรง และมีอัตราตายสูง กับแบบไม่มีภาวะปอดอักเสบ ผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง จะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น ๆ

 

ที่มา: http://www.komchadluek.net

เรื่องที่เกี่ยวข้อง