ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

วันนี้ ( 7 มิถุนายน 2555 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาสาธารณสุขสามัคคี ครั้งที่ 33 ประจำปี 2555 พร้อมด้วยนายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขจากทั่วประเทศร่วมพิธีกว่า 1,500 คน เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสาธารณสุขออกกำลังกาย สร้างสุขภาพ ลดโรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นแบบอย่างสร้างวัฒนธรรมการดูแลสุขภาพดี แก่ประชาชนทั่วประเทศ โดยในวันนี้ผู้บริหาร และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ได้พร้อมใจกัน เต้นแอโรบิค และ เต้นฮูลาฮูป เพื่อเป็นแบบอย่างการออกกำลังกายด้วย

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข สู้รบกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งเป็นโรคที่มาจากพฤติกรรมการกินอยู่ของประชาชน ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ที่สำคัญได้แก่ โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด อัมพฤกษ์อัมพาต และมะเร็ง ซึ่งมีผู้ป่วยรวมกว่า 2 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่าปีละแสนราย และโรคเหล่านี้เป็นสาเหตุให้คนไทยอายุสั้นขึ้น ต้องเร่งแก้ไขปลูกฝังพฤติกรรมประชาชนไทยให้มีสุขภาพดี ลดป่วย โดยเน้น 3 เรื่องหลัก ได้แก่ การออกกำลังกาย การกินอาหารลดหวานมันเค็ม เพิ่มการกินผักผลไม้ ลดละการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยในปีนี้มีนโยบายจะกระตุ้นให้คนไทยออกกำลังกายให้มากขึ้น โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ และ อสม. เป็นแบบอย่างการมีสุขภาพดี นำการออกกำลังกาย เน้นให้เต้นแอโรบิค และเต้นฮูลาฮูป ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่สนุกเพลิดเพลิน ทำได้ทุกเพศทุกวัย และจะช่วยทำให้หุ่นดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ ลดเอว ให้อยู่ในมาตรฐาน คือ ผู้หญิงไม่เกิน 80 เซนติเมตร ผู้ชายไม่เกิน 90 เซนติเมตร

นายวิทยา กล่าวว่า ในส่วนกลางจะให้ทุกกรม จัดลานออกกำลังกายทุกสัปดาห์ๆ ละ 3 ครั้ง ในส่วนภูมิภาคมีนโยบายให้โรงพยาบาลทุกระดับ ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์ จนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมทั้งหมด 10,592 แห่ง จัดลานออกกำลังกาย เช่นกัน หรือ และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดลานออกกำลังกายให้ประชาชน อย่างจริงจัง มั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะโรคไม่ติดต่อได้

ทางด้านนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการกระตุ้นให้ประชาชนออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุขจะจัดประกวดการเต้นฮูลาฮูป ซึ่งเป็นการออกกำลังกายยอดนิยมครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ในปลายเดือนสิงหาคม 2555 นี้ มี 2 ประเภท คือ ประเภทลีลา ได้ทั้งสุขภาพและความสวยงาม และประเภทมาราธอน คือ เต้นได้นานที่สุด มีรางวัลนับแสนบาท มอบให้ทีมที่ชนะเลิศ

ผลสำรวจ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2554 พบประชาชน อายุ 11 ปี ขึ้นไปจำนวน 58 ล้านคน พบออกกำลังกายเพียง 35 ล้านคน หรือร้อยละ 26 เป็นกลุ่มเด็กมากที่สุดร้อยละ 60 รองลงมาคือ เยาวชนร้อยละ 40 กลุ่มสูงอายุร้อยละ 24 ต่ำสุดคือวัยทำงานร้อยละ 19 ทั้งนี้ ฮูลาฮูป เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค สามารถเผาผลาญไขมันได้ดี ทำให้เลือดไหลเวียนดี หัวใจทำงานดีขึ้น ปริมาณไขมันใต้ชั้นผิวหนังลดน้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง การเต้นฮูล่าฮูป 30 นาที จะเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 150-200 แคลอรี่ เพิ่มความกระชับและแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้อง และช่วงสะโพก เอว ก้น ได้รูปมีสัดส่วน การทรงตัวดี แต่ไม่ควรหักโหม ควรเล่นครั้งละประมาณ 30-60 นาที

เรื่องที่เกี่ยวข้อง