ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

“มะเร็ง” ครองแชมป์อันดับโรคฮิต ต่อเนื่อง 6 ปี แพทย์ชี้แนวโน้มยังสูงขึ้น เผยกลุ่มเสี่ยงยังเป็นคนเมือง นิยมกินอาหารแปรรูป-ใช้ไมโครเวฟ เสพติดความเร็วจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

พญ.จินตนา มโนรมย์ภัทรสาร แพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.ภูมิพล กล่าวระหว่างการเสวนาเรื่อง “ดูแลสุขภาพอย่างไรห่างไกลโรคมะเร็ง” ที่ห้องกิจกรรมร้านเลมอนฟาร์ม แจ้งวัฒนะ ซึ่งจัดโดยมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งยังคงมีอัตราการป่วยและเสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่ง อีกทั้ง มีแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่ผู้บริโภคนิยมบริโภคอาหารขยะ ใช้สารเคมี สารปนเปื้อน ยาฆ่าแมลง สารกันบูด สภาพจิตที่เป็นลบ ขาดการออกกำลังกาย การใช้ไมโครเวฟปรุงอาหาร โดยเฉพาะคนในยุคปัจจุบันที่อยู่กับเทคโนโลยีที่รวดเร็วทำให้ไม่สามารถอดทนต่อการรอคอยได้ ก่อให้เกิดภาวะหงุดหงิดได้ง่าย เช่น การปรุงอาหารที่นิยมใช้ไมโครเวฟมากกว่าการปรุงสด นิยมอาหารแปรรูปที่ถูกดัดแปลงและปรุงแต่ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยก่อให้เกิดมะเร็งทั้งสิ้น

“การดูแลร่างกายให้ห่างไกลมะเร็ง คือ การดูแลรักษาเซลล์ของร่างกายให้คงสภาพที่ดี ซึ่งการยกระดับภูมิต้านทานของร่างกาย คือ การปฏิบัติตามสูตร 5 อย่างเคร่งครัด ได้แก่ กินให้ถูกต้อง นอนให้ถูกต้อง ทำงานให้ถูกต้อง พักผ่อนให้ถูกต้อง และออกกำลังกายให้ถูกต้อง โดยยึดหลัก 7 อ.เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า คือ อาหาร อากาศ อารมณ์ ออกกำลังกาย อิทธิบาทสี่ เอนกายคลายเครียด และเอาพิษออกจากร่างกาย ทั้งการขับของเสียและปรับอารมณ์ให้ปรอดโปร่ง นอกจากนี้ยังมีบัญญัติ 5 ประการป้องกันมะเร็งที่เราสามารถทำได้ 1. การรับประทานผักตระกูลกะหล่ำ เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก รับประทานได้ทั้งสุกและสด ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้ส่วนปลาย กระเพาะอาหาร และอวัยวะภายใน 2. รับประทานอาหารที่มีกากเยอะๆ 3. อาหารที่มีเบตาแคโรทีน และไวตามินเอสูง ซึ่งมีอยู่ในกลุ่มผักมีสี โดยเฉพาะกล้วยไข่ และกล้วยน้ำว้ามีเบตาแคโรทีนสูงมาก อีกทั้งยังมีราคาย่อมเยา อาหารกลุ่มนี้ช่วยป้องกันมะเร็งหลอดอาหาร กล่องเสียง และปอด 4. รับประทานอาหารที่ไวตามินซีสูง ช่วยป้องกันมะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร และ 5. การควบคุมน้ำหนัก โดยอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคืออาหารที่มีทั้งน้ำมันและไขมันสูง จำพวกของทอด ของมัน ของหมัก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับ เพราะมะเร็งตับเกิดง่ายและทำให้เสียชีวิตเร็ว” พญ.จินตนากล่าว

แพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.ภูมิพล กล่าวอีกว่า หลัก 7 ประการที่ช่วยลดเสี่ยงมะเร็ง คือ 1. ไม่รับประทานอาหารที่มีราขึ้น 2. ลดอาหารไขมัน โดยเฉพาะขนมปังที่ใส่เนยมีกระบวนการเติมไนโตรเจนเพื่อรักษาสภาพอาหารและกันหืน ซึ่งมีสารก่อมะเร็ง 3. ลดอาหารดองเค็ม อาหารปิ้งย่าง รมควัน และอาหารที่ถนอมด้วยเกลืออาหารที่นำเข้าไมโครเวฟทำให้โมเลกุลของอาหารมีการเปลี่ยนแปลง จะมีผลในระยะยาว 4. ไม่รับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ 5.หยุดหรือลดการสูบบุหรี่ 6. ลดการดื่มแอลกอฮอล์ และ 7. อย่าตากแดดจัดมากเกินไป โดยวิธีง่ายๆ เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสรรพคุณต้านมะเร็ง เช่น ผัก ปลาน้ำเย็น ถั่ว ธัญพืช สาหร่ายทะเล เชอร์รี โยเกิร์ต ชาเขียว เครื่องเทศ น้ำสะอาด

ที่มา : www.manager.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง