ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

เตรียมชง สร้างความเสมอรักษาผู้ป่วยเอดส์ 3 กองทุน 21 มิ.ย.นี้ ชี้หากนายกฯ เห็นชอบ ดีเดย์ 1 ต.ค.ทันที พร้อมเตรียมเสนอสร้างความเสมอภาคผู้ป่วยไตและส่งเสริมป้องกันโรค เผยปัญหาป้องกันโรคเอดส์ ขาดงบดำเนินการ เหตุถูกตัดงบ

นพ.สรกิจ ภาคีชีพ ผู้จัดการกองทุนเพื่อบริการผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์ และผู้ป่วยวัณโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวในการเสวนา "ภาคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ป้องกันเอดส์" ว่า การสร้างความเท่าเทียมกันทั้งการดูแลและรักษาผู้ป่วยเอดส์ ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาทาง สปสช.ได้ประสานไปยังสำนักงานประกันสังคม (สปส.) และสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยทั้ง 3 กองทุนสุขภาพต่างยอมรับข้อเสนอนี้ และเตรียมที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมเชิงนโยบายการสร้างความเป็นเอกภาพและบูรณาการสิทธิประโยชน์ภายใต้ระบบประกันสุขภาพภาครัฐ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นจะเสนอการบูรณาการ 3 เรื่องร่วมกันก่อน คือ 1.การให้การรักษาที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน 2.การจัดทำระบบสารสนเทศร่วมกัน และ 3.การบูรณาการเครือข่ายการให้บริการร่วมกัน

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ระบบของทาง สปสช.เป็นหลัก สำหรับในส่วนของการบริหารจัดการร่วมกันในส่วนของงบประมาณนั้น ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยในรายละเอียดเพิ่มเติมยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะบางกองทุนยังติดระเบียบ ไม่สามารถโอนมายัง สปสช.ได้ ซึ่งต้องมีการแก้ไข

"ในการประชุมวันที่ 21 มิ.ย.นี้ หากนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการสร้างความเท่าเทียมการดูแลผู้ติดเชื้อของ 3 กองทุนสุขภาพ และไม่ติดปัญหาอะไรก็จะเริ่มได้ในวันที่ 1 ต.ค. 2555 พร้อมกันนี้จะเสนอให้มีการแก้ไขระเบียบกองทุนเพื่อให้สามารถจัดการงบประมาณร่วมกันได้" 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ 15 มิ.ย. 55