ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สธ.ยันสองพี่น้องแคนาดาตายปริศนาไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย คาดได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกาย พร้อมส่งทีมแพทย์ร่วมมือตำรวจสืบหาสาเหตุการเสียชีวิต

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีพบศพ 2 สาว พี่น้องชาวแคนาดาเสียชีวิตปริศนาที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ว่า เนื่องจากการเสียชีวิตดังกล่าวเป็นการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ และเกิดขึ้นภายนอกโรงพยาบาล ซึ่งตามกฎหมายแล้วจะเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจชันสูตรศพเพื่อหาถึงสาเหตุการตาย โดยทราบว่ามีการส่งศพเข้ามาชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยาเพื่อตรวจสอบดูสารพิษในร่างกายของผู้เสียชีวิตทั้งสองแล้ว และทางนายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ยังได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคจัดส่งทีมแพทย์ด้านการระบาดวิทยา รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านพิษวิทยา ลงพื้นที่ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาสาเหตุการตายของชาวแคนาดาทั้งสองคนด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทยยืนยันว่า จะต้องมีการชันสูตรศพเพื่อให้ทราบสาเหตุของการเสียชีวิต

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อไปว่า จากการรายงานเบื้องต้นทราบว่า สภาพศพคนพี่นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงนอนมีอุจจาระ และอาเจียนเปื้อนเตียงนอน ส่วนศพคนน้องอยู่ข้างเตียงมีร่องรอยการอาเจียน ทั้งยังพบอุจาระอยู่ในโถส้วมภายในห้องพักด้วย จึงคาดว่าน่าจะเป็นอุจจาระของคนน้อง ขณะที่บริเวณลำตัวของผู้เสียชีวิตทั้งสองมีจุดเลือดออกที่เล็บ ตาขาว และกระพุ้งแก้ม แสดงว่ามีอาการเกร็ดเลือดต่ำผิดปกติ ซึ่งจากการเสียชีวิตในลักษณะนี้น่าจะเกิดจากการได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกาย เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นสารพิษชนิดใด และยืนยันได้ว่าไม่ได้เป็นการเสียชีวิตที่มาจากการป่วยด้วยเชื้อไวรัสหรือว่าเชื้อแบคทีเรียแน่นอน

นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาด กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่ชาวแคนาดาเสียชีวิตนั้น ทางเจ้าหน้าของสำนักระบาดได้รับการประสานงานให้ร่วมเก็บหลักฐานร่วมกับตำรวจ ในส่วนของคราบเลือด หรือสารอื่นๆ ในร่างกายรวมทั้งร่วมเป็นที่ปรึกษาเพื่อชันสูตรศพของผู้เสียชีวิตด้วย โดยทางการแพทย์ก็ค่อนข้างยากพอสมควร เนื่องจากเสียชีวิตในโรงแรม ไม่ใช่โรงพยาบาล แพทย์จึงไม่สามารถคาดเดาสาเหตุได้เร็ว เพราะไม่เห็นอาการก่อนเสียชีวิต ซึ่งทุกอย่างยังไม่มีอะไรยืนยันชัด โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะทางฝ่ายชันสูตรศพของทีมตำรวจก็มีความเชี่ยวชาญชัดเจน

ที่มา : www.manager.co.th