ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

พบกระบี่ ป่วยไข้เลือดออกมากสุด ขณะระบาดแบบกระจุกตัวทั่วประเทศพบ 10 จังหวัด 

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคไข้เลือดออกนั้น จากข้อมูลขอสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-21 พ.ค.2555 พบมีผู้ป่วยรวม 10,147 ราย คิดเป็นอัตรา 15.97 ต่อประชากรแสนคน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย พร้อมกันนี้ ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจ คือ พบการระบาดของโรคนี้ มีการระบาดมากเป็นกระจุก และพบจำนวนผู้ป่วยในอัตราที่สูงมากจนน่าเป็นห่วง โดยพบระบาดมากใน 10 จังหวัด คือ กระบี่ ระยอง ระนอง สมุทรสาคร ตราด พังงา สตูล ราชบุรี ภูเก็ต และ จันทบุรี  โดยจังหวัดที่พบผู้ป่วยมากเป็นอันดับ 1 คือ กระบี่ พบผู้ป่วย 914 คน คิดเป็นมีอัตราป่วย 211.23 ต่อประชากรแสนคน อันดับ 2  ระยอง พบผู้ป่วย 645 คน คิดเป็นอัตราการป่วย 102.97 ต่อประชากรแสนคน อันดับ 3 ระนอง พบผู้ป่วย 122 คน คิดเป็นอัตราการป่วย 66.64 ต่อประชากรแสนคน ขณะเดียวกัน ในจังหวัดอื่นๆ ที่เหลือในกลุ่ม 10 จังหวัดดังกล่าว ต่างมีอัตราการป่วยไข้เลือดออกอยู่ในอัตรามากกว่า 50 ต่อจำนวนประชากรแสนคนทั้งสิ้น ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการป่วยที่สูงมาก จึงมีแนวโน้มว่าอัตราการป่วยไข้เลือดออกในปีนี้จะสูงขึ้น  

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ใน 10 จังหวัดดังกล่าว เป็นจังหวัดที่มีฝนตกมาก แต่ไม่เกิดน้ำท่วม จึงทำให้เกิดเป็นแหล่งน้ำท่วมขังหลายจุด ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้เป็นอย่างดี ในส่วนของพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมนั้นมักจะไม่ค่อยพบจำนวนยุงลายมาก เพราะไข่ของยุงลายจะไม่สามารถเจริญเติบโตได้ในแหล่งน้ำที่ท่วมขังจนเกิดการเน่าเสีย อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ประชาชนควรป้องกัน และกำจัดลูกน้ำยุงลาย เช่นใส่ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลาย รวมทั้งคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง หรือปล่อยปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาหางนกยูง ปลากัด ไปกินลูกน้ำยุงลาย ในกรณีที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกในชุมชน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะออกไปพ่นยากำจัดยุงลาย และหากพบผู้ป่วยที่มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ซึม และ เบื่ออาหาร ให้รีบนำส่งแพทย์ทันที 

นพ.พรเทพ กล่าวด้วยว่า โรคไข้เลือดออกในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก เป็นชาวต่างชาติ 50 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป เพศชาย 27 ราย เพศหญิง 23 ราย เสียชีวิต 1 ราย อายุระหว่าง 11-64 ปี ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 21 พฤษภาคม 2555 รวม 10,147 ราย อัตราป่วย 15.97 ต่อประชากรแสนคน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 9 ราย อัตราป่วยตาย ร้อยละ 0.09 พบอัตราป่วยสูงในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน เช่น กระบี่ ระนอง สตูล และบางพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก เช่น ระยอง เมื่อเปรียบเทียบอัตราป่วยทั้งประเทศย้อนหลัง 5 ปีใกล้เคียงกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งทะเลมีอัตราป่วยสูงกว่า 5 ปีย้อนหลัง ดังนั้น พื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันและชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกและบางพื้นที่ในจังหวัดอื่นๆ มีแนวโน้มว่าจะเกิดการระบาดรุนแรงในปี 2555 ประชาชนจึงควรป้องกันตนเองและร่วมมือกันทุกบ้านในชุมชนกำจัดลูกน้ำยุงลาย