ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน กรณีกองทุนสุขภาพทั้ง 3 กองทุน ยันยันว่าคุณภาพของยาไม่ลดลง เป็นสิ่งที่นายกฯย้ำยาที่จะให้ในบัญชียาหลักต้องพูดคุยร่วมกันเพื่อหาราคาที่เป็นจริง เหมาะสม ปัญหาเรื่องยาด้อยคุณภาพหรือไม่ได้ดูว่าเหมาะสมหรือไม่ก็จะมีมาตรการให้องค์ความรู้ว่าควรจะมียาไว้เท่าไร กระทรวงสาธารณสุขจะจัดโครงการไข่แลกยาในเดือนหน้า เพราะบางทีประชาชนรับยาไปไว้ที่บ้านไปเก็บไว้ ก็จะมาดูว่ายาที่หมดอายุแล้วเรารับแลก สร้างแรงจูงใจด้วยการใช้ไข่นำร่อง แก้ปัญหายาที่มีอยู่ที่บ้านแล้วไม่ได้เข้าก็เอามาแลก เอาไปให้หมอตรวจสอบ

ต่อข้อถามว่า การจัดเรื่อง 3 กองทุนสุขภาพเป็นเรื่องของการลดงบประมาณนายวิทยา กล่าวด้วยว่า กรณีของโรคมะเร็งนั้น จะดูในระยะยาว ในระยะยาว 3 กองทุนต้องคุยกัน และต้องมีการคุยกันเรื่องเพิ่มคุณภาพ ให้มากขึ้น ต่อไปประชาชนอาจสามารถเปลี่ยนบริการได้ถ้าได้รับบริการที่ไม่ดี เราพยายามเน้นตัวนี้ หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ตอบได้ว่าลดงบประมาณที่สิ้นเปลืองแต่ไม่ได้ลดคุณภาพ เพราะปีหนึ่งรัฐบาลต้องจ่ายค่ายาปีละกว่า 2 แสนล้านบาท บางทีมีตัวยาสูงเกินกว่าความจำเป็น ถ้ามีข้อบกพร่องใดๆที่สามารถลดได้เป็นหมื่นล้านหรือพันล้าน ก็จะนำส่วนนี้ไปเติมส่วนที่ขาดเช่น หมอหรือเครื่องมือ ท่านนายกฯย้ำเลยว่า เรายังเน้นเรื่องของคุณภาพยาอยู่

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า กรณีของโรคมะเร็งนั้น จะดูในระยะยาว ในระยะยาว 3 กองทุนต้องคุยกัน และต้องมีการคุยกันเรื่องเพิ่มคุณภาพ ให้มากขึ้น ต่อไปประชาชนอาจสามารถเปลี่ยนบริการได้ถ้าได้รับบริการที่ไม่ดี เราพยายามเน้นตัวนี้

ที่มา: http://www.thanonline.com

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน 23 มิถุนายน 2555