ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"เกรียงศักดิ์" แฉขบวนการงาบงบค่าเสื่อม ขยายกินถึงเขตตรวจราชการสาธารณสุขกว่า 1,500 ล้านบาท แพทย์ชนบทเตรียมรวมพล จุดเทียนให้แสงสว่างหน้ากระทรวงหมอ 2 ก.ค.นี้ พร้อมหอบหลักฐานส่ง สตง. ผู้ตรวจการฯ และ ป.ป.ช. ด้านแหล่งข่าว ส.ส.จ.ขอนแก่น เผยคนมีอำนาจใน สธ.เตรียมเช็คบิล ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท พร้อมส่งคนยุติการเปิดโปง

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ขบวนการหาประโยชน์จากงบค่าเสื่อม 10% กว่า 500 ล้านบาท ที่อยู่ในอำนาจอนุมัติของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขยายวงลามถึงงบค่าเสื่อมกว่า 1,500 ล้านบาทของเขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด โผล่ที่เขตภาคเหนือตอนล่าง สั่ง รพ.ในพื้นที่ตั้งงบซื้อเครื่องมือแพทย์ราคาแพงตามรายการและราคาที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขอนุมัติ เช่น เครื่องเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรมในสภาพจริง (เครื่องตรวจ DNA) ราคาเครื่องละ 8.5 ล้านบาท เสนอจัดสรรให้ รพ.แม่สอด รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และรพ.สุโขทัย ซึ่งเป็นรพ.ทั่วไปขนาดเล็กแห่งละหนึ่งเครื่อง ตั้งงบซื้อยูนิตทำฟัน จำนวน 33 ยูนิต ราคารวม 14.5 ล้านบาท มากกว่าจำนวนทันตภิบาลภายในจังหวัด รวมทั้งเสนอซื้อชุดเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรมระบบจัดเก็บภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์ราคา ชุดละ 5.0 ล้านบาท รวม 5 เครื่องแจก รพ.ต่างๆ ขณะที่ครุภัณฑ์ในโครงการ เงินกู้ DPL ของกระทรวงสาธารณสุขกว่า 3,000 ล้านบาท ล่าสุด นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ ครม.อนุมัติกว่า 2,000 ล้านบาท ที่เหลืออีกประมาณ 1,000 ล้านบาทยังไม่เคาะ ส่วนใหญ่เป็นครุภัณฑ์ของ รพ.ชุมชน อาทิ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง เครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ และเครื่องซักผ้าสำหรับบริการผู้ป่วย เป็นต้น อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดว่ามีความจำเป็นจริงหรือไม่

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ทางชมรมแพทย์ชนบทนำโดยประธานและอดีตประธานชมรม อาทิ เช่น นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ และ นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ตกลงจะนัดแพทย์ พยาบาล และตัวแทนผู้ป่วยร่วมชุมนุมจุดเทียนไล่ความมืดที่ครอบงำระบบสาธารณสุขอยู่ในขณะนี้ ที่หน้ากระทรวงสาธารณสุขในเช้าวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม นี้ เพื่อประกาศโครงการรณรงค์รับบริจาคเทียนไขแทนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง หมอต้มแทนเครื่องนึ่งฆ่าเชื้อ และรับบริจาคเงินสดเตรียมให้ผู้มีอำนาจจะได้ไม่ดึงถ่วงเวลาเคาะกะลาหาเงินทอนจากการอนุมัติจัดซื้อครุภัณฑ์ให้ รพ.ต่างๆ เป็นการสนับสนุนโยบายเพิ่มคุณภาพบริการก่อนจะเริ่มเก็บ 30 บาทรักษาทุกโรคของรัฐมนตรีสาธารณสุข และจะมีการแถลงข่าวเปิดโปงผังขบวนการไอ้เสือโหยงาบงบค่าเสื่อม เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์ทดแทนที่เสื่อมอายุและถูกน้ำท่วม ก่อนที่จะเดินทางไปมอบหลักฐานเพิ่มเติมให้กับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ปปช. ให้เร่งรัดสอบสวนเอาผิดขบวนการที่กำลังหาผลประโยชน์กับงบของผู้ป่วย งบของคนยากคนจน และงบของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่

“จากหลักฐาน ข้อมูลที่ชมรมแพทย์ชนบทได้รับเพิ่มเติมจากกลุ่มคนรักกระทรวงสาธารณสุขและผู้หวังดีอื่นๆ ทำให้มีความชัดเจนมากขึ้นว่าขณะนี้มีขบวนการที่มีพ่อค้าเป็นผู้เสนอ มีนักการเมืองเป็นผู้สั่ง และมีข้าราชการประจำเป็นผู้สนองกำลังงาบงบลงทุนเพื่อทดแทนเครื่องมือแพทย์ที่เสียหายจากภาวะน้ำท่วมและมีอายุใช้งานนาน ทำกันเป็นขบวนการเหมือนกรณีทุจริตยาในอดีต และขยายวงลามกินถึงบางเขตพื้นที่ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรวมๆแล้วมีงบประมาณค่าเสื่อมกว่า 1,500 ล้านบาท เพราะชมรมได้รับเอกสารและพยานบุคคลว่า ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างพื้นที่ตรวจราชการของ นพ.ธงชัย จึงถาวร ซึ่งเคยมีรายงานข่าวว่าผู้มีอำนาจในกระทรวงสาธารณสุขทาบทามให้ลงสมัครรับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ สปสช.ที่ผ่านมา พยานระบุว่ามีขบวนการของไอ้เสือโหยได้สั่งให้ รพ.ทำเรื่องขอครุภัณฑ์ราคาแพงตามรายการและราคาที่พ่อค้าได้จัดทำไว้ล่วงหน้าแล้ว และแจ้งว่าเป็นงานและงบของผู้ใหญ่ ตกลงราคาไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ให้มีการต่อรองลดราคาอีก แต่ถูกที่ประชุมของคณะอนุกรรมการเขต 2 (พิษณุโลก) สปสช. มีมติให้ถอนรายการและราคาครุภัณฑ์ที่เป็นปัญหาออกไปเพราะครุภัณฑ์ดังกล่าวมีหลายรายการไม่เหมาะสมกับการใช้งานของ รพ. เช่น ความจำเป็นที่รพ.ขนาดเล็กต้องมีเครื่องมือตรวจ DNA เหมือนสถาบันการแพทย์ระดับสูง และราคานี้ตั้งไว้สูงกว่าปกติมาก รวมทั้งมีการขอซื้อยูนิตทำฟันให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนยูนิตมากกว่าจำนวนทันตภิบาลที่ปฎิบัติงานหรือมีอยู่ในจังหวัด” ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันจันทร์นี้พวกตนและ จนท.รพ.ต่างๆ รวมทั้งตัวแทนผู้ป่วย จะไปจุดเทียนให้แสงสว่างแก่ประชาคมสาธารณสุข และให้สติแก่ขบวนการไอ้เสือโหยให้หยุดหาประโยชน์จากงบบริการผู้ป่วย งบคนจน และงบช่วยน้ำท่วม เพราะสังคมสาธารณสุขมีความรู้สึกและรับไม่ได้ หลังจากนั้นอดีตประธานและกรรมการชมรมแพทย์ชนบทสมัยต่างๆ จะร่วมการแถลงข่าวเปิดโปงผังขบวนการไอ้เสือโหย หากินกับงบผู้ป่วย ก่อนที่จะเดินไปไปมอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้กับ ปปช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ สตง.เพื่อให้เร่งรัดสอบสวนหาคนทุจริตมาลงโทษโดยเร็ว
แหล่งข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น แจ้งว่า ได้มีคำสั่งจากผู้มีอำนาจในกระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจใบลาย้อนหลังสามเดือนและจับตาการเคลื่อนไหวของ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการ รพ.ชุมแพ ว่ามีการเขียนใบลาหรือขออนุมัติออกนอกพื้นที่หรือไม่ เพื่อหาช่องทางเอาผิดทางวินัยหรือสั่งให้ไปช่วยงานที่ส่วนกลาง ขณะเดียวกันได้ส่งคนติดต่อขอให้ชมรมแพทย์ชนบทหยุดเคลื่อนไหวเปิดโปงเรื่องนี้

ที่มา : www.manager.co.th