ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กทม.พัฒนาระบบส่งต่อดูแลสุขภาพมารดาและทารกหลังคลอด 6 สัปดาห์ ถึงบ้านอย่างครบวงจร เชื่อมประสานโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ กับศูนย์บริการสาธารณสุข มุ่งส่งเสริมสุขภาพภูมิคุ้มกันโรค พร้อมเฝ้าระวังภาวะเสี่ยง เพื่อมารดาและทารกมีสุขภาพกายใจแข็งแรง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงงาน "แม่มีสุขลูกแข็งแรง : Happy Mom Healthy Baby" ที่เพิ่งเปิดตัวไปในชุมชนซอยแสนสุข ว่า งานนี้ได้มีการเยี่ยมและมอบชุดรับขวัญทารกแรกเกิดแก่มารดาและทารกในบริเวณชุมชนซอยแสนสุขด้วย กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพมารดาและทารกหลังคลอดเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเลี้ยงดูที่ดีตั้งแต่จุดเริ่มต้นของทารก ซึ่งส่งผลให้ทารกมีพัฒนาการสมวัยและเจริญเติบโตเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพในอนาคต

จากการดำเนินงานของโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ปี 2554 พบว่า มีจำนวนมารดาที่คลอดทั้งหมด 15,675 ราย เป็นมารดาที่มีบุตรคนแรกเมื่ออายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 2,050 ราย คิดเป็นร้อยละ 13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหรนดไว้ไม่เกินร้อยละ 10 มีจำนวนทารกคลอดทั้งหมด 15,763 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กเกิดไร้ชีพ 64 ราย เสียชีวิตในช่วง 0-7 วัน หรือเด็กตายปริกำเนิด 39 ราย เป็นเด็กเกิดมีชีพที่น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่า 2,500 กรัม จำนวน 1,366 ราย คิดเป็นร้อยละ 8.7 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 7

ดังนั้นกทม.จึงพัฒนาระบบส่งต่อเพื่อให้บริการสุขภาพที่เป็นมาตรฐานสากลและเท่าเทียมกันแก่มารดาและทารกหลังคลอด ป้องกันภาวะเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงดูบุตร เช่น มารดามีการติดเชื้อที่แผลฝีเย็บหรือแผลผ่าตัด การอักเสบของเต้านม การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ทารกมีพัฒนาการไม่เป็นไปตามวัยและไม่ได้รับภูมิคุ้มกันโรค

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว กทม.จะเชื่อมประสานการดำเนินงานดูแลมารดาและทารกตั้งแต่ในครรภ์จนถึงหลังคลอดระหว่างศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย กับโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ และโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนอื่นๆ โดยมีสำนักอนามัยเป็นศูนย์ส่งต่อมารดาและทารกหลังคลอด เป็นหน่วยรับข้อมูลจากโรงพยาบาล และส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการสาธารณสุข ให้ดำเนินการเยี่ยมบ้านและให้บริการสุขภาพแก่มารดาและทารกหลังคลอด ภายใน 6 สัปดาห์อย่างครบวงจร ภายใต้แนวคิด “จากโรงพยาบาลสู่บ้านอย่างอบอุ่นและปลอดภัย”

รวมทั้งติดตามผลเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงจะติดตามเยี่ยมหลังจากออกจากโรงพยาบาลภายใน 7 วัน เช่น มารดามีภาวะคลอดที่ผิดปกติ มีประวัติการตั้งครรภ์เสี่ยง ทารกคลอดก่อน 37 สัปดาห์ มีภาวะตัวเหลือง พิการแต่กำเนิด ส่วนกลุ่มปกติ จะติดตามเยี่ยมภายใน 14 วัน โดยพยาบาลจะดูแลสุขภาพมารดาและทารกให้ภูมิคุ้มกันโรค

สอนวิธีการเลี้ยงดูบุตร สนับสนุนอาหารเสริมแก่ทารกที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ มอบชุดของขวัญเด็กแรกเกิด เพื่อให้มารดามีความสุข ไม่มีความกังวลในการเลี้ยงดูบุตร ส่งผลให้เด็กเจริญเติบโต สมวัย มีความฉลาดทางอารมณ์และสติปัญญา โดยมีพยาบาลเป็นพี่เลี้ยงในการให้คำปรึกษาจนเข้าสู่ระบบบริการส่งเสริมสุขภาพของโรงพยาบาลและศูนย์บริการสาธารณสุข

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะให้การดูแลสุขภาพมารดาและทารกหลังคลอดที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทยหรือต่างด้าว เพื่อให้กทม.เป็นเมืองแห่งสุขภาพดี ผู้คนมีความสุข และเป็นมหานครแห่งความน่าอยู่อย่างยั่งยืน

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 4 ก.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--

เรื่องที่เกี่ยวข้อง