ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

โพสต์ทูเดย์ 5 ก.ค.55- แฉ "วิทยา" มัดมือ ครม. เขี่ยชื่อ"หมอประเวศ" พ้นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

แหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่3 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติจำนวน 7 คน นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข ได้เปลี่ยนรายชื่อตามที่มีการสรรหาใหม่ทั้งหมดก่อนเสนอให้ ครม.เห็นชอบ

ทั้งนี้ เป็นการใช้วิธียกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่27 ก.ย. 2537 กรณีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสวรส. ด้วยวิธีการสรรหา โดยวิธีการสรรหาเดิมกำหนดให้มีการจับสลากออก3 คน เมื่อครบวาระและให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เหลือเสนอชื่อเพิ่มเติมจนครบ 7 คน ก่อนจะเสนอให้ สวรส.ให้ความเห็นชอบ และเสนอ ครม.

อย่างไรก็ตาม รายชื่อที่ได้มีการสรรหาและ สวรส. ได้เห็นชอบทั้ง 7 คนไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย ศ.นพ.ประเวศ วะสี ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช นพ.มงคล ณ สงขลา ศ.วิจิตร ศรีสุพรรณนางนวพร เรืองสกุล ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ และนางจุรี วิจิตรวาทการ

ขณะที่รายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ที่ ครม. ได้เห็นชอบ 7 คนประกอบด้วย 1.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2.นพ.ชัยเวช นุชประยูร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยศึกษาและบำบัดโรคมะเร็ง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ 3.นพ.ประยูร กุนาศล อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ

4.นพ.อมร ลีลารัศมี ภาควิชาอายุรแพทยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 5.นายบุญปลูก ชายเกตุ อดีตเลขาธิการก.พ. 6.นายนิพนธ์ ฮะกีมี รองเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกา และ 7.น.ส.รพีสุภาหวังเจริญรุ่ง นักวิจัยอาวุโส มูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง