ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ทางการฟิลิปปินส์สั่งตรวจสอบเข้มสนามบินทั่วประเทศ หวั่นโรคลึกลับในกัมพูชาเดินทางข้ามพรมแดน

เอ็นริเก โอนา รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ได้ตั้งทีมเฝ้าระวังพิเศษขึ้นตามสนามบินภายในประเทศแล้ว เพื่อตรวจสอบและกักกันโรคลึกลับจากประเทศกัมพูชา ซึ่งทำให้มีเด็กๆ เสียชีวิตอย่างปริศนาแล้วถึงกว่า 60 คน จากอาการไข้ขึ้นสูงและระบบทางเดินหายใจทรุดหนัก โดยที่ยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของโรคที่ชัดเจนได้

 “เราได้ตื่นตัวมากขึ้นในการตรวจสอบผู้โดยสารขาเข้าตามสนามบินต่างๆ ภายในประเทศ หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับโรคดังกล่าว ซึ่งเราจะไม่วางใจจนกว่าจะมีการควบคุมโรคนี้ได้” เอเอฟพี รายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์

อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันรัฐบาลกรุงมะนิลายังไม่มีการประกาศห้ามการเดินทางจากกัมพูชาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กัมพูชากำลังเผชิญกับการระบาดของโรคที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ซึ่งทำให้มีเด็กๆ ในประเทศเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อยถึง 61 คน ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ด้านองค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ ว่ากำลังร่วมมือกับทางการกัมพูชาอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสาเหตุของโรคดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดอาการไข้สูง มีอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรง โดยบางรายยังพบว่ามีอาการลุกลามไปถึงระบบประสาทด้วย

 “ในขณะนี้เรายังไม่สามารถปฏิเสธได้ ว่าโรคที่พบนั้นเป็นโรคสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากการรวมตัวกันระหว่างเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และพิษอื่นๆ หรือไม่ ซึ่งมีการรายงานพบในลักษณะของกลุ่มอาการที่ไม่เคยพบมาก่อน” นีมา อัสการี แพทย์ขององค์การอนามัยโลก ในกรุงพนมเปญ เปิดเผยกับเอพี

อัสการี กล่าวด้วยว่า โรคดังกล่าวมักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบ ในหลายจังหวัดทางภาคใต้และภาคกลางของกัมพูชา

 

ที่มา: http://www.posttoday.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง